Mới đây đăng tải trên MXH một bài văn tả công việc của bố mẹ của học sinh tiểu học. Không biết bên ngoài công việc của bố mẹ thế nào nhưng khi vào văn, ông bố và bà mẹ trở nên hài hước và khiến người khác chẳng nhịn nổi cười.
Ngoài mấy lỗi về chính tả, diễn đạt thì bạn này hoàn thành rất tốt yêu cầu của đề bài ra, vậy cô cho học sinh này 1 điểm vì công việc của bố mẹ em ấy hay là vì em ấy tả thực quá!?.
Bài văn tả công việc của bố mẹ.
Đề bài: Hãy viết một đoạn văn ngắn miêu tả về công việc của bố mẹ em.
“Công việc của mẹ em là làm nội trợ. Hàng ngày khi kim ngắn chỉ vào số 6, kim dài chỉ số 3 là cả nhà phải giữ im lặng cho mẹ làm việc. Có lần em và em trai em đùa nghịch rõ to đã bị mẹ ᴛáᴛ cho mỗi đứa một cái và bảo “chúng mày im đi không, nhầm hết bảng phách của tao bây giờ”. Trong lúc làm việc mẹ em rất tập trung, thỉnh thoảng lại nói “một nhân bảy mươi bạch thủ, tổng chia hết cho 3, lô rơi”.
Mẹ bảo phải học toán thật giỏi mới làm được. Hôm em xem trên vô tuyến có chú chim bồ câu đưa thư, em lại nhớ đến mẹ cứ hay quát bố “chuyển giấy cho nhà Dung Phượng chưa, có mỗi việc đấy mà quên suốt thế, nó nổ cho một cái thì bán nhà ra đê mà ở”.
Sợ bố hay quên lại phải bán nhà ra đê nên em đã nảy ra một suy nghĩ bảo với mẹ “mẹ ơi mẹ nuôi chim bồ câu đi, mẹ buộc giấy vào chân chim bồ câu để nó chuyển giấy đến nhà bác Phượng đi, nó nổ một cái thì không phải bán nhà, con sợ ra đê lắm”.
Mẹ định giơ tay tát em đã chạy kịp “nó mà bay đến đồn công an thì chết tao à”. Mẹ bảo có ai hỏi thì phải bảo là “tao làm nội trợ”. Còn công việc của bố em là đi đáɴʜ bài và nấu cơm cho cả nhà”.
Các ý kiến cho rằng trường hợp thế này như mình là không chấm điểm, ra đề bài khác bảo thấy em có năng khiếu nên cô muốn ra một đề bài khác, giữa hai bài, bài nào tốt hơn sẽ lấy điểm bài đó…
“Bài văn tả thực hay thế tại sao giáo viên lại cho học sinh 1 điểm. Thật vô lý quá. Thứ nhất cháu miêu tả chân thật công việc của bố mẹ.
Thứ hai cháu không nói dối, văn chương cô giáo dạy viết cái không đúng sự việc là sai. Thứ ba tuy có sai chính tả chút, nhưng cháu viết sinh động. Đọc dễ hiểu.
Thứ tư bố mẹ cháu làm nghề lô Ɖề, nó là một nghề cháu tả liên quan gì đến cô mà kêu mời phụ huynh nhể. Cuối cùng cô cho 1 điểm là cô vô lý quá. Bài này ít cũng 6 điểm và cộng thêm 1 điểm vì cháu thật thà ko gian dối”, một bạn đọc bình luận.
“Ngoài việc cháu viết sai lỗi chính tả hơi nhiều thì nội dung rất dễ hiểu, sinh sộng. Nếu cô giáo cho học sinh 1 điểm thì nên xem xét lại”, bạn đọc khác cho biết.
Trước đó, một bài văn điểm 0 với lời pʜȇ “lạc đề, chép phạt 50 lần nội quy môn học + 1 bản kiểm điểm” đang được cư dân mạng truyền tay nhau với hàng trăm like.
Bài văn 0 điểm vẫn thu hút nhiều người quan tâm.
Theo bức ảnh chụp bài văn được đăng tải, đề bài yêu cầu “tưởng tượng cảnh trường sau 10 năm”. Với yêu cầu này, một học sinh đã viết một đoạn văn dài 1 trang giấy nói về cảnh trường bị sập đổ vì sóng thần. Bài làm được mở đầu bằng một cuộc Ɖіệп thoại giữa nhân vật và một người bạn người bạn. Sau chuỗi câu viết về tưởng tượng cổng trường sập đổvì bị ѕόɴɡ ᴛʜầɴ. Mọi thứ trở về cát bụi”, học sinh này đã kết thúc nhanh chóng bài viết bằng “Không còn gì tả!Hết”.”
A lô! Mày hả? Ừ, tao nè, có gì không? Lâu quá chưa về thăm trường rồi, đi với tao không? Ok kiki. Thế là chúng em trở về ngôi trường cũ. “Ôi một tiếng “ôi” của em cũng đủ để các bạn nghĩ về ngôi trường sau 10 năm như thế nào. Ngôi trường Trương Vĩnh Ký 10 năm sau thay đổi quá nhiều! Cổng trường đổ sập, tất cả đổ sập vì bị ѕόɴɡ ᴛʜầɴ. Mọi thứ trở về cát bụi. Không còn gì tả! Hết”, nguyên văn bài làm của học sinh.
Bài kiểm tra này nhận được điểm 0 và lời pʜȇ lạc, yêu cầu chép phạt nội quy môn học và 1 bản kiểm điểm. Tuy nhiên, lãnh đạo nhà trường này cho biết: “đã làm việc với giáo viên dạy văn của khối lớp 9 và không có ai ra đề như vậy. Đây chỉ là trò đùa của học sinh”.
Hay một bài văn tả về bố của một em học sinh trước đó cũng khiến cộng đồng mạng cười nghiêng ngả.
Bài văn tả về bố thích chân dài
Với cách miêu tả: Bố em cao 3m2 bẻ làm đôi. Sở thích của bố em là chơi cờ tiếng và chơi game, suốt ngày bố em dán mắt vào Ɖіệп thoại chơi các kiểu. Đến buổi trưa khi mẹ và em đang ngủ thì bố len lén xách giày đi đá bóng tối mới về. Mẹ em dậy không thấy bố đâu thì bảo về cho trận no Ɖὸп. Bố em cứ nhìn thấy chân dài là rất thích bảo ngon ngon. Em phải hỏi mẹ ơi người có ăn được ᴛʜịᴛ người không mà cứ chẹp chẹp thèm thuồng. Em rất yêu bố em.
Những bài văn tuy hài hước, phản ánh đúng sự ngây ngô, nghịch ngợm của lứa tuổi học trò nhưng lại khiến người lớn phải suy ngẫm. Nhiều người cho rằng, những bài văn này mang tính chất dập khuôn, làm theo các bài văn mẫu nên mới xảy ra lỗi như vậy. Bên cạnh đó cũng có ý kiến cho rằng, bài viết cũng phản ánh cuộc sống xung quanh các em và là bài học cho bậc phụ huynh.
Bài văn tả về con chó
Bài văn tả về con chó của một học sinh khác.
Tổng hợp Infornet