Trong tổng số 24 ca bệnh ở Nghệ An tính đến nay thì có đến 21 ca nằm trong 3 chùm dịch. Điều đáng lo ngại là cả ba chùm dịch này đều mất dấu F0, tức không rõ nguồn lây ban đầu.
Ba chùm dịch mất dấu F0 ở Nghệ An
Việc test nhanh diện rộng là việc cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Ảnh: Thành Cường.

Bệnh nhân Covid-19 thứ 2 ở TP Vinh là một nam nhân viên ngân hàng 32 tuổi, trú ở phường Hưng Dũng (bệnh nhân 11440). Bệnh nhân này được ghi nhận vào ngày 15/6. Tuy nhiên, theo lời khai của bệnh nhân thì anh đã có triệu chứng bệnh từ hơn một tuần trước. Khai báo với cơ quan cũng như chia sẻ trên Facebook cá nhân, người đàn ông này một mực khẳng định không hề quen biết, gặp gỡ với nữ bệnh nhân được ghi nhận trước đó một ngày ở phường Hà Huy Tập. Và thời gian gần đây, anh cũng không rời khỏi TP Vinh. Cho đến nay, cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra nguồn lây của ca bệnh này. Trong khi đó, đến nay "bệnh nhân 11440" được cho là đã lây đến 2 chu kỳ. Tức là F2 của người này cũng đã bị nhiễm Covid-19.

Ba chùm dịch mất dấu F0 ở Nghệ An
Đồng thời với việc test nhanh toàn bộ người dân, TP Vinh cũng sẽ được phun khử khuẩn trên diện rộng. Ảnh: Thành Cường

Một chùm dịch cũng rất phức tạp và cũng mất dấu F0 khác liên quan đến nhóm thợ cùng quê xã Minh Châu, huyện Diễn Châu. Người đầu tiên trong nhóm thợ xác định mắc Covid-19 là L.Đ.Đ (31 tuổi, xóm Vân Tập, xã Minh Châu).

Ba chùm dịch mất dấu F0 ở Nghệ An
Đến nay, tỉnh Nghệ An ghi nhận 24 ca bệnh ở 4 địa phương gồm TP Vinh, Diễn Châu, Quỳ Hợp và Tân Kỳ. Ảnh: Thành Cường

Ngoài ra, thêm một chùm dịch nữa cũng rất phức tạp và cũng chưa rõ nguồn lây khác có liên quan Bệnh viện Tâm thần Nghệ An phải cách ly y tế. Ca bệnh đầu tiên của chùm dịch này là một điều dưỡng, làm việc tại Khoa Tâm thần nam - Bệnh viện Tâm thần Nghệ An. Chiều 17/6, người này có triệu chứng sốt nên được bệnh viện test nhanh. Sau 2 lần test nhanh đều dương tính, cô được lấy mẫu gửi CDC Nghệ An và kết quả sau đó cho thấy bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Ba chùm dịch mất dấu F0 ở Nghệ An
Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo chống dịch ở Diễn Châu. Ảnh: Thành Cường

Ngoài ra, trong đợt dịch lần này ở Nghệ An ghi nhận hai ca bệnh riêng lẻ khác Một ca bệnh ở xã Kỳ Tân (huyện Tân Kỳ), là công nhân về từ Bắc Giang. Trường hợp này được xác định là tái dương tính.