Theo một báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, lượng smartphone bán ra tại Việt Nam trong quý IV/2021 đã tăng 104% so với quý trước và tăng 15% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, Apple xếp ở vị trí thứ 5 về thị phần, nhưng lại có mức tăng trưởng cao nhất với 119%.

iphone-13-3-crop-1642960508742-1649378454.jpg
iPhone 13 là dòng sản phẩm giúp doanh số của Apple tăng mạnh tại thị trường Việt Nam (Ảnh: Thế Anh).

"Apple luôn có một vị trí tốt trong lòng người tiêu dùng tại Việt Nam. Năm 2021, hãng đã thúc đẩy hàng loạt chiến lược phân phối tại Việt Nam. Công ty này đã hợp tác với các sàn thương mại điện tử để đẩy mạnh doanh số bán hàng trực tuyến, đồng thời kết hợp với các nhà bán lẻ để phát triển các cửa hàng Mono Store. Tại Việt Nam, mức độ quan tâm của người dùng đối với smartphone hỗ trợ 5G ngày càng tăng, điều đó giúp cho doanh số của iPhone 13 trở nên ấn tượng hơn", Ivan Lam, chuyên viên phân tích cấp cao của Counterpoint Research, chia sẻ.

Trao đổi với Dân trí, nhiều hệ thống bán lẻ cho biết trong những năm gần đây, thị trường sản phẩm Apple chính hãng liên tục tăng trưởng mạnh. Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tốc độ phát triển nằm trong top đầu của các thị trường mới nổi, bên cạnh Ấn Độ và khu vực Mỹ Latinh.

Khoảng 2 năm trở lại đây, Apple đã liên tục triển khai hàng loạt chiến dịch nhằm đẩy mạnh sự hiện diện của hãng tại thị trường Việt Nam. Ông lớn này cũng hợp tác với nhiều đại lý ủy quyền tại Việt Nam như Thế Giới Di Động và Shopdunk để mở hàng loạt Apple Mono Store. 

Sự bùng nổ về doanh số của các nhà bán lẻ đã kéo theo nhu cầu ngày càng tăng cao đối với dịch vụ sau bán hàng, đó là bảo hành và sửa chữa. Bên cạnh các đối tác quen thuộc như Thakral One, FPT, Thuận Mỹ hay Vietcomindo, Apple mới đây cũng đã hợp tác với Điện Thoại Vui để mở cửa thêm 3 trung tâm bảo hành ủy quyền - Apple Authorised Service Provider tại Việt Nam.

Đơn vị này sẽ chịu trách nhiệm cung cấp dịch vụ bảo hành, sửa chữa, thay thế cho toàn bộ các sản phẩm chính hãng của Apple tại Việt Nam, bao gồm iPhone, iPad, Mac, Watch, Airpods và các phụ kiện chính hãng khác. Ngoài ra, tại đây, khách hàng cũng có thể mua thêm gói bảo hành mở rộng Apple Care cho các sản phẩm iPad, Mac.

apple-mono-store-crop-1634883375383-1649378480.jpg
Apple đang ngày càng gia tăng sự hiện diện ở cả mảng bán lẻ và dịch vụ sửa chữa (Ảnh: Thế Anh).

Việc vận hành trung tâm sửa chữa của Apple sẽ có đôi chút khác biệt so với các đại lý bán lẻ. Ở mảng bán lẻ, các đại lý có thể chủ động trong hoạt động kinh doanh nhằm phục vụ khách hàng và đạt mục tiêu về doanh số. Trong khi đó, tại các trung tâm bảo hành, toàn bộ quy trình vận hành đều nằm dưới sự giám sát chặt chẽ của hãng.

Thông qua những hoạt động như mở cửa hàng Mono Store chuyên biệt hay bổ sung thêm các trung tâm bảo hành ủy quyền, Apple đang cho thấy sự hiện diện và sức ảnh hưởng của hãng tại thị trường Việt Nam ngày càng lớn. Điều đó khiến cho nhiều người dùng kỳ vọng rằng ông lớn này sẽ sớm mở cửa hàng Apple Store chính thức tại Việt Nam./.