Ba thương hiệu Trung Quốc kêu gọi người mua đánh giá tốt cho sản phẩm, đổi lấy thẻ quà tặng.

Theo thông báo, Amazon cấm công ty điện tử Sunvalley bán sạc dự phòng RAVPower, tai nghe Taotronic và camera VAVA từ ngày 16/6. Việc đình chỉ này diễn ra sau khi Amazon phát hiện người bán hàng đề nghị tặng thẻ quà tặng cho khách hàng để viết đánh giá tốt sau khi mua sản phẩm. Đây là một việc làm quen thuộc trong thế giới thương mại điện tử Trung Quốc song bị Amazon xem là lợi dụng hệ thống đánh giá.

Guangdong SACA Precision Manufacturing, công ty mẹ Sunvalley, cho biết công ty đã thuê luật sư để liên lạc, chủ động phối hợp và kháng cáo lên Amazon để có thể khôi phục bán hàng trên sàn. Gần đây, Amazon cũng có quyết định tương tự với các thương gia Trung Quốc do vi phạm quy định về giả mạo đánh giá khách hàng, trong đó có một cửa hàng trực tuyến được ByteDance (công ty mẹ TikTok) hậu thuẫn.

Amazon cấm cửa ba thương hiệu Trung Quốc mua chuộc khách hàng

Ba thương hiệu bị cấm nói trên bán nhiều loại mặt hàng điện tử tiêu dùng. Các sản phẩm bị ảnh hưởng chiếm khoảng 1/3 doanh thu của Sunvalley trên sàn Amazon từ đầu năm 2020. Một số thương hiệu khác của công ty không bị tác động bởi lệnh cấm.

Sunvalley đang điều hành 6 thương hiệu khác nhau, từ điện tử tới đồ gia dụng. Doanh thu từ Amazon năm 2020 đạt 4,5 tỷ NDT (697 triệu USD). Amazon không khoan nhượng với các vi phạm, bao gồm nhờ bạn bè để lại đánh giá hay lôi kéo người dùng viết đánh giá tích cực bằng phần thưởng. Công ty khẳng định chính sách áp dụng với tất cả mọi người bán hàng, bất kể quy mô hay lãnh thổ.

Nhà sản xuất Aukey nằm trong số những thương gia bị Amazon cấm cửa trước đó. Công ty Thâm Quyến gặt hái hơn 3/4 doanh thu từ Amazon trong quý đầu năm 2018 và 2019. Tổng doanh số Aukey năm 2018 là 5,1 tỷ NDT. Mpow, cửa hàng trực tuyến trên Amazon của Patozon – doanh nghiệp được ByteDance và Xiaomi chống lưng – cũng bị cấm. Trong nửa đầu năm 2020, Patozon lập kỷ lục doanh số xuất khẩu 2 tỷ NDT.

Những năm trở lại đây, ngày càng nhiều thương gia Trung Quốc tìm đến các sàn thương mại điện tử lớn như eBay và Amazon để tiếp cận khách hàng mới. Theo báo cáo của hãng tư vấn MarketPlace Pulse, họ chiếm 75% thương gia mới trên sàn Amazon vào tháng 1. Tỉ lệ thương gia Trung Quốc bán trên Amazon tăng từ 28% năm 2019 lên 63% năm 2021./.