Vụ tai nạn trên cao tốc TPHCM - Trung Lương xảy ra sáng 29/3 khiến ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND TPHCM tử vong. Nguyên nhân ban đầu của vụ việc đau lòng được xác định do xe bị nổ lốp.

Theo ghi nhận, từ khi đi vào vận hành, trên tuyến cao tốc này xảy ra nhiều vụ ô tô nổ lốp gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

a-1648707471.jpgHiện trường vụ tai nạn khiến ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, qua đời sáng 29/3 (Ảnh: H.T.).

Liên tục xảy ra nổ lốp trên cao tốc

Trước vụ việc xe chở Phó Chủ tịch TPHCM Lê Hòa Bình gặp tai nạn ít ngày, trên cao tốc TPHCM - Trung Lương cũng xảy ra vụ xe tải nổ lốp gây thiệt hại lớn. Theo đó, chiều 17/3, xe tải mang biển kiểm soát tỉnh Sóc Trăng trở tôn cuộn lưu thông từ TPHCM về Tiền Giang qua tuyến cao tốc trên. Khi đến địa bàn xã Thạnh Đức (huyện Bến Lức, tỉnh Long An), xe bất ngờ nổ bánh trước.

Chiếc xe tải mất thăng bằng, lật ngang đường ngay sau đó. Vụ tai nạn khiến xe tải móp méo nhiều chỗ. May mắn, tài xế và phụ xe kịp thời thoát ra ngoài, không bị thương tích.

Hai tháng trước nữa, rạng sáng 17/1, ô tô tải mang biển số TPHCM chở theo một xe lu phía sau đi theo hướng từ Tiền Giang về TPHCM. Khi đến khu vực Km40, thuộc địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang xe bất ngờ nổ lốp sau bên phía tài xế. Xe mất lái sau sự cố, tông đổ dải phân cách cứng giữa đường. Ô tô tải lật ngửa chắn ngang 2 chiều đường cao tốc.

Sự cố còn khiến một xe tải khác mang biển số Cần Thơ đi theo chiều ngược lại đâm trực diện với đoạn phân cách vừa bị đổ. Vụ nổ lốp nói trên không gây thiệt hại về người, tuy nhiên cả 2 chiếc xe đều hư hỏng nặng, giao thông qua khu vực ùn ứ kéo dài.

b-1648707505.jpg
Hiện trường vụ nổ lốp xe ngày 17/3 tại cao tốc TPHCM - Trung Lương.

Những vụ tai nạn do nổ lốp xe trên cao tốc TPHCM - Trung Lương không chỉ gây thiệt hại về tài sản. Tháng 8/2019, tài xế Đức (44 tuổi, quê Bà Rịa - Vũng Tàu) đang lái xe tải trên cao tốc này thì lốp trước bị nổ.

Do không thể đưa xe vào làn khẩn cấp, ô tô đã dừng lại sát dải phân cách, đặt vật cản phía sau. Chỉ vài phút sau, một xe tải khác chạy cùng chiều không kịp tránh đã tông mạnh vào đuôi xe đang sửa chữa khiến cabin biến dạng, tài xế tử vong tại chỗ.

Từ phía sau, xe khách 16 chỗ mang biển số 53… đang chạy tốc độ cao, không kịp phản ứng đã tông trực diện vào đuôi xe tải. Vụ việc khiến 5 người tử vong tại chỗ, 3 người tử vong tại bệnh viện và nhiều người khác chấn thương nghiêm trọng.

Nguyên nhân nổ lốp xe trên cao tốc

Tối 29/3, trả lời trên báo chí, lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), cho biết từ đầu năm 2021 đến nay, trên hai tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương và TPHCM - Long Thành - Dầu Giây xảy ra 106 vụ tai nạn giao thông, làm chết 10 người, bị thương 36 người.

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn chủ yếu do không chú ý quan sát (26,39%); đi không đúng chiều đường, phần đường, làn đường quy định (22,33%); chuyển hướng không đúng quy định (11,03%)… Riêng tai nạn do xăm lốp bị thủng, nổ chiếm 0,94%.

Trong đó, tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương xảy ra 76 vụ, làm chết 7 người, bị thương 22 người.

c-1648707535.jpeg
Ô tô bị nổ lốp, gặp tai nạn trong sáng 29/3.

Trao đổi với Dân trí, anh Trịnh Xuân Biên - kỹ thuật viên một trạm dịch vụ sửa chữa ô tô lớn ở Hà Nội), cho biết, với kinh nghiệm 18 năm trong ngành sửa chữa xe, anh nhận định các vụ ô tô nổ lốp trên cao tốc đa phần xuất phát từ nguyên nhân chủ quan, những nguyên nhân khách quan gây ra sự cố không nhiều.

Trong đó, các nguyên nhân chủ quan xuất phát từ việc xe chở quá tải, chủ xe dùng lốp quá cũ, lốp thiếu hơi, lốp kém chất lượng, ôm cua gấp khi chạy tốc độ cao. 

"Theo tiêu chuẩn của các nước châu Âu, lốp xe có niên hạn 5 năm, hoặc tương đương 50.000 km vận hành. Tuy nhiên ở Việt Nam, chỉ cần lốp còn chạy được thì chủ xe chưa thay. Có những xe tôi từng thấy có lốp từ những năm 2003, 2004 hoặc lốp đã được vá miếng lớn nhưng vẫn sử dụng", anh Trịnh Xuân Biên chia sẻ.

Bên cạnh đó, việc xe chở quá trọng tải khiến lốp gia tăng thêm áp suất. Khi vận hành với tốc độ cao, lốp xe càng dễ dẫn đến phát nổ.

Một nguyên nhân khác là xe cua gấp khi đang chạy tốc độ cao khiến lốp bị bẻ ngang, đồng thời chịu tải nặng và lực xé ngang tăng nguy cơ bị nổ lốp.  

d-1648707572.jpeg
Hầu hết các nguyên nhân nổ lốp xe đều có thể dự liệu trước và phòng tránh được (Ảnh: Adobe Stock).

Đối với các yếu tố khách quan và yếu tố kỹ thuật, kỹ thuật viên nhận định, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra nổ lốp. Tuy nhiên, những yếu tố này không phải nguyên nhân chủ yếu và chỉ gây ra nổ lốp khi có sự kết hợp bởi những nguyên nhân chủ quan đã nói.

"Chất lượng đường cũng một phần ảnh hưởng, ví dụ đường cao tốc có độ ma sát lớn, sinh nhiệt cao. Việc bó phanh, la zăng hư hỏng, cong vênh cũng gây ra ma sát, tăng nhiệt độ. Tuy nhiên, những vấn đề trên ít khi trực tiếp gây ra nổ lốp mà phải kết hợp với việc lốp đã kém đi, hao mòn", anh Biên nhận định. 

Để đề phòng những yếu tố này, người điều khiển xe, chủ xe có thể bơm khí ni tơ để hạn chế tình trạng lốp tăng nhiệt. Đồng thời, tài xế cần kiểm soát tốc độ tốt để giảm áp suất cho lốp. 

Ngoài ra, trước khi vận hành xe trên cao tốc hay chạy quãng đường dài, lái xe cần lưu ý đến việc kiểm tra chất lượng lốp xe, niên hạn sử dụng, độ hao mòn./.