Sáng nay 30/8, đoàn xe ô tô chở 63 người dân Nghệ An (46 người lớn, 17 trẻ em) vào Bình Thuận làm ăn đã về đến quê nhà sau khi vượt quãng đường hơn 1.300 cây số trong 24 tiếng.
 
Những người này đi trên 2 xe khách và 1 xe tải để chở xe gắn máy. Khi về đến Nghệ An, địa phương đã ngay lập tức đưa bà con đi cách ly theo quy định.
 
Trước khi lên xe đi cách ly y tế, anh Lò Thả Thinh, một công dân trong đoàn về quê xúc động cho báo Pháp luật TP.HCM biết, anh cảm thấy vô cùng may mắn khi được giúp đỡ tận tình, ấm áp như vậy trên hành trình về quê.
 
Anh Thinh thay mặt bà con trong đoàn cảm ơn tỉnh Bình Thuận, ân tình này anh và tất cả mọi người sẽ nhớ mãi không quên.
 
Được biết, toàn bộ hành trình của bà con, từ ăn uống, chăm sóc y tế đến phương tiện di chuyển đều do tỉnh Bình Thuận tài trợ. Quá trình di chuyển từ Bình Thuận đến Nghệ An có cán bộ của UBND huyện Hàm Tân (nơi 63 người đang cư trú) theo cùng.
 
Một lãnh đạo tỉnh Bình Thuận cho báo Thanh Niên biết, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã gọi điện trao đổi, cảm ơn sự quan tâm của Bình Thuận và sẵn sàng kế hoạch đón người dân của mình về quê cách ly theo quy định.
 
Nhóm người này vốn làm việc tại Công ty CP cao su X.L. (Đồng Nai) và được bố trí sinh sống tại thôn Cô Kiều, xã Tân Thắng (huyện Hàm Tân) do vị trí rừng cao su này giáp ranh với Bình Thuận.
 
Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh Covid-19 khó khăn nên họ bị thanh lý hợp đồng, không thể làm việc nên không có tiền ăn uống, sinh hoạt, nhóm lao động đã đòi rời khỏi địa phương để trở về quê.
 
Theo báo Sài Gòn Giải Phóng, sáng sớm ngày 26/8, họ đã tự phát đi xe gắn máy băng đường rừng để ra Quốc lộ 55 và đi đến chốt kiểm soát thị xã La Gi (tỉnh Bình Thuận) thì bị lực lượng chức năng ngăn lại.
 
Nhận tin báo, UBND huyện Hàm Tân đã cử đoàn công tác đến chốt kiểm soát để vận động bà con không đi xe máy về quê như vậy. Huyện đã cam kết sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng lập phương án đưa 63 người về quê nên bà con tin tưởng, đồng ý không về Nghệ An tự phát.