Nhiều người vì muốn tiết kiệm thời gian nên mỗi lần đến cây xăng sẽ cố gắng đổ đầy bình nhất có thể. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc đổ đầy bình là điều không nên. Và dưới đây là 5 lý do chính:
Dễ tràn bình gây lãng phí
Đa số vòi bơm xăng hiện nay đều gắn cảm biến và tự ngắt khi bình xăng gần đầy. Tuy nhiên, không phải lúc nào chức năng này cũng hoạt động tốt và lúc đó xăng sẽ tràn ra ngoài trước khi vòi bơm tự ngắt gây lãng phí.
Mặt khác, một số vòi bơm có chức năng hút ngược xăng khi đầy bình để chống tràn. Tất nhiên, số xăng được hút vào dù không quá lớn nhưng đã đi qua đồng hồ tính tiền và ít nhiều bạn phải trả tiền cho cả những phần xăng không đi vào bình.
Xe sẽ phải tải nặng hơn
Đổ đầy bình xăng đồng nghĩa với việc bạn đang mang thêm trọng lượng lên chiếc xe của mình. Với một bình xăng ô tô trung bình khoảng 50-60 lít, chiếc xe phải "cõng" thêm trọng lượng xấp xỉ một người lớn nếu đổ đầy bình.
Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến khả năng vận hành, tăng tốc mà còn khiến chiếc xe tốn nhiên liệu hơn.
Ảnh hưởng đến độ chính xác của xe khi vào cua
Xăng dầu là chất lỏng nên chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi lực quán tính và ly tâm khi vào cua. Khi bình xăng đầy, quán tính của nhiên liệu trong bình lớn hơn, có thể làm thay đổi nhỏ quỹ đạo của xe qua các góc cua gấp. Điều này tài xế có thể cảm nhận rõ độ lắc khi đi trên các đoạn đường đèo với tốc độ cao.
Có thể làm nhiên liệu tràn khỏi bình, gây mùi và nguy cơ cháy nổ
Việc đổ đầy bình xăng này có thể khiến nhiên liệu tràn khỏi bình khi vào cua hoặc gặp đường xóc. Điều đó không chỉ gây lãng phí nhiên liệu mà tùy thuộc vào vị trí đặt bình xăng trên trên một số dòng xe, nhiên liệu có thể tràn vào ống xả nóng của ô tô gây nguy cơ cháy.
Ngoài ra, mùi xăng sống cũng không mấy dễ chịu và có thể làm những người trên xe dễ say hơn.