Tiếng kêu cứu và "thảm kịch kinh hoàng của loài người"

ngu-xem-3-1656405312177141890803-1656408993.jpg
Cảnh sát khám nghiệm hiện trường nơi phát hiện 46 di dân chết trong xe container ở Texas, Mỹ. Ảnh Stuff

Theo Stuff, ông McManus cho biết, một công nhân ở thành phố San Antonio có mặt tại hiện trường đã nghe thấy tiếng kêu cứu vào khoảng 18h hôm thứ Hai (ngày 27/6) theo giờ địa phương và báo cảnh sát.

Khi đến hiên trường, cảnh sát phát hiện một thi thể trên mặt đất bên ngoài container với cửa hé mở. Kiểm tra container, cảnh sát phát hiện hàng chục thi thể di dân chết bên trong xe tải.

Trong số 16 người sống sót được đưa đến bệnh viện, 12 người là người lớn và 4 người là trẻ em, Charles Hood, Giám đốc sở cứu hỏa thành phố San Antonio cho biết.

"Khi chúng tôi chạm vào, các nạn nhân đều rất nóng và bị mất nước. Không tìm thấy nước trong xe. Đó là xe container đông lạnh nhưng không thấy bộ phận làm lạnh hoạt động", ông Hood nói và cho biết thêm, các nạn nhân bị đột quỵ vì nóng và kiệt sức.

"Chúng tôi không thể tưởng tượng được việc mở một chiếc xe tải và nhìn thấy những thi thể chồng chất", Giám đốc sở cứu hỏa thành phố San Antonio cho biết thêm.

Thị trưởng thành phố San Antonio, bà Ron Nirenberg đã gọi đây là một "thảm kịch kinh hoàng của loài người" và gọi các nạn nhân là di dân, theo CNN.

"Thật là bi thảm. Đêm nay chúng tôi đang phải giải quyết một thảm kịch kinh hoàng của loài người. Chúng tôi hy vọng những kẻ chịu trách nhiệm đẩy các nạn nhân vào điều kiện vô nhân đạo như vậy sẽ bị truy tố kịch khung", Thị trưởng San Antonio Ron Nirenberg tuyên bố trong cuộc họp báo.

ng-xem-2-1656405312136210160194-1656409035.jpg
Một chiếc xe cấp cứu rời khỏi hiện trường nơi cảnh sát cho biết 46 di dân chết trong xe container ở Texas, Mỹ. Ảnh Stuff

Tính đến 27/6, thành phố San Antonio đã trải qua 17 ngày nhiệt độ nắng nóng lên tới gần 38 độ C. Lượng điện tiêu thụ ở Texas tuần trước cao kỷ lục khi nắng nóng lên đỉnh điểm. Phần lớn bang Texas đang phải chịu hạn hán và sông Frio ở phía tây San Antonio đang khô cạn.

Các nhà chức trách cho biết, nhiệt độ bên trong một xe container chở đầy người sẽ cao hơn nhiệt độ bên ngoài. Khi nhiệt độ tăng cao, di dân dễ bị sốc nhiệt, mất nước và tử vong. Nạn nhân bao gồm cả nam và nữ, nhiều người trong số họ là thanh niên.

Theo ủy ban của Hiệp hội Giám định Y khoa Quốc gia Mỹ, các thi thể được phát hiện có nhiệt độ từ 40 độ C trở lên tại thời điểm tử vong được chứng nhận là tử vong do nhiệt.

3 người bị bắt, thông tin ban đầu về quốc tịch của nạn nhân

Cảnh sát trưởng thành phố San Antonio, William McManus, cho hay ba người đã bị bắt liên quan đến vụ 46 di dân chết trong xe container ở Mỹ.

Những người bị bắt được cho là một phần của âm mưu buôn lậu người di cư vào Mỹ, ông McManus nói.

ng-xem1-1656405312168416943948-1656409122.jpg
Người dân đứng gần hiện trường nơi phát hiện một chiếc xe container có nhiều xác chết bên trong ở thành phố San Antonio, Texas, Mỹ. Ảnh Stuff

Bộ An ninh Nội địa Mỹ thông báo đang làm việc với chính quyền địa phương, bang và liên bang để điều tra sự việc.

Một quan chức giấu tên tiết lộ với Associated Press giấu tên, những người bị bắt nằm trong một đường dây buôn lậu người di cư được cho là ở Nam Texas.

Đây có thể là thảm kịch chết chóc nhất trong số hàng nghìn người thiệt mạng khi cố gắng vượt biên từ Mexico sang Mỹ trong những thập kỷ gần đây.

Hiện giới chức Mỹ chưa công bố quốc tịch của các nạn nhân nhưng Ngoại trưởng Mexico trích lời lãnh sự cho biết, ít nhất 2 trong số 16 người sống sót trong vụ 46 di dân chết trong xe container ở Mỹ được xác định là công dân Guatemala.

Tổng lãnh sự Mexico tại San Antonio cho biết trên phương tiện truyền thông xã hội rằng, họ sẽ cung cấp sự trợ giúp cho bất kỳ và tất cả các công dân Mexico.

Các quan chức Mỹ cho biết họ đang nỗ lực để xử lý tốt hơn dòng người di cư đến biên giới Mỹ-Mexico, bao gồm việc chính quyền Biden phát động một hoạt động "chưa từng có" nhằm phá vỡ mạng lưới buôn lậu người, theo CNN.

Thành phố San Antonio thuộc bang Taxas, nằm cách biên giới với Mexico khoảng 250 km, là con đường trung chuyển chính của những kẻ buôn lậu người. Địa điểm xe container được phát hiện là nơi các nhóm buôn người thường trả người di cư.

Bang Texas đã phải đối mặt với những thảm kịch tương tự liên quan đến việc di dân chết khi nhập cư trái phép trong 2 thập kỷ qua. Vào năm 2017, 10 người chết và hàng chục người bị thương vì sốc nhiệt sau khi được phát hiện trong một xe container tại một cửa hàng bán lẻ ở San Antonio Walmart. Người lái chiếc xe tải đã bị kết án chung thân không ân xá trong nhà tù liên bang.

Năm 2003, 18 nạn nhân từ 7 đến 91 tuổi được phát hiện chết ở phía sau xe bán tải cùng với khoảng 100 người khác khi nhiệt độ cao hơn 37 độ C, các nhà điều tra cho biết. Người lái xe trong vụ việc ban đầu bị kết án tù chung thân, nhưng đến năm 2011, được giảm án và bị tuyên phạt gần 34 năm tù./.