Mặc dù trở về từ địa phương vừa xuất hiện ca bệnh Covid-19 nhưng có 3 trường hợp ở huyện Quỳ Hợp đã khai báo gian dối với cơ quan chức năng để trốn tránh cách ly.
 
Ngày 14/5, Chủ tịch UBND xã Hạ Sơn có văn bản gửi Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp và Trung tâm Y tế huyện này về việc đề nghị xử phạt một trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
 
Trước đó, vào ngày 13/5, UBND xã Hạ Sơn đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với anh T.V.Đ. (SN 2001, trú xã Hạ Sơn, Quỳ Hợp) về hành vi "Cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A".
 

 
Cơ quan chức năng điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm tại TX. Hoàng Mai.
 
Theo điều tra dịch tễ, vào ngày 6/5, anh Đ. cùng vợ chưa cưới là V.T.H. (SN 2001, trú xã Châu Lý) đi từ khu dân cư Lãm Trại (phường Vân Dương, TP. Bắc Ninh, Bắc Ninh) về Quỳ Hợp.
 
Khi đến cơ quan y tế khai báo, 2 người này khai là đi từ Khu công nghiệp Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh) về nhằm trốn tránh thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.
 
Trong khi tại tỉnh Bắc Ninh, thời điểm này liên tiếp ghi nhận các ca bệnh Covid-19. Trong đó, ngày 6/5, cơ quan y tế đã ghi nhận một ca bệnh tại phường Vân Dương - nơi người đàn ông này vừa trở về. Tỉnh Bắc Ninh sau đó phải giãn cách xã hội từ ngày 7/5.
 
Sau khi phát hiện việc khai báo gian dối, chính quyền xã Hạ Sơn đã lập biên bản, đề nghị Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp xử phạt hành chính theo thẩm quyền số tiền 15 triệu đồng với trường hợp anh Đ.
 
Cũng trong ngày 7/5, chị T. (SN 1997, trú xã Châu Hồng, Quỳ Hợp) đi từ xã Quang Châu (Việt Yên, Bắc Giang) về nhà. Ngày 11/5, xã Quang Châu và một số xã của huyện Việt Yên thực hiện giãn cách xã hội do có 1 trường hợp nhiễm Covid-19. Đến ngày 13/5, chị T. mới đến cơ quan chức năng khai báo y tế.
 
Hiện 2 trường hợp còn lại đang được cơ quan chức năng làm rõ, hoàn tất hồ sơ để đề nghị xử phạt theo quy định./.