Sau đây là 10 dấu ấn tiêu biểu về văn hóa - xã hội năm 2020 do Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam bình chọn.
 

 
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan (thứ 3 từ phải sang) cùng ​đoàn cán bộ Bộ Y tế thăm cơ sở vật chất phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid 19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: Tiến Dũng
 
1. Việt Nam phòng chống và kiểm soát đại dịch CoVid 19 có hiệu quả trở thành điểm sáng trên thế giới
 
Quyết tâm “Chống dịch như chống giặc” là nhiệm vụ đột xuất, khẩn trương của cả hệ thống chính trị. Các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị từ Trung ương đến địa phương đã bình tĩnh, không hoang mang, không chủ quan, lơi là với công tác phòng chống dịch bệnh CoVid-19. Trên cơ sở đó đã an dân vượt qua thử thách, duy trì, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, là một trong số ít nước có tăng trưởng dương về kinh tế trong năm 2020. 
 
2. Tổ chức thành công các ngày lễ lớn trong năm 2020
 
Việc tổ chức thành công các sự kiện quan trọng trong năm 2020 như kỷ niệm 90 năm Ngày thành Đảng cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2.2020), 90 năm Ngày thành lập Mặt trân dân tộc thống nhất Việt Nam, nay là MTTQVN (18/11/1930 - 18/11/2020), 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020), 75 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2020), 45 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2020) đã góp phần khơi dậy tinh thần đoàn kết, niềm tự hào, ý chí tự lực, tự cường dân tộc, bồi đắp khát vọng đưa đất nước tiếp tục phát triển, hội nhập quốc tế thành công.
 
3. Các loại hình sản phẩm văn hóa phát triển đa dạng, phong phú
 
Nhiều giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc được bảo tồn, phát huy. Hoạt động văn hóa nghệ thuật có nhiều khởi sắc. Đại hội nhiệm kỳ các hội văn học, nghệ thuật được tổ chức thành công. Nhiều liên hoan sân khấu, nghệ thuật, giải thưởng văn học nghệ thuật được tổ chức và đạt kết quả tốt.
 
 
Ban Chấp hành Hội Nhà văn khóa X nhiệm kỳ 2020 - 2025 do Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều làm Chủ tịch Hội ra mắt ngày 25/11/2020. Nguồn: Internet
 
4. Năm 2020 được coi là năm chuyển đổi số Quốc gia
 
 
Ảnh: Vietnamnet.vn
 
Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp triển khai mạnh mẽ hạu tầng, nền tảng, sản phẩm dịch vụ công nghệ thông tin, áp dụng các công nghệ tiên tiến như dữ liệu lón, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật. Trải nghiệm 5G tại Hà Nội và TP.HCM. Đây cũng là nhà mạng duy nhất được cấp giấy phép thử nghiệm thương mại và sử dụng băng tần 5G tại 2 thành phố lớn nhất cả nước. 
 
5. Công viên địa chất Đắk Nông đã được UNESCO công nhận là Công viên Địa chất toàn cầu 
 
 
Miệng hang động núi lửa C7, Công viên Địa chất Đắk Nông. Ảnh: TTXVN
 
Đây là công viên địa chất thứ 3 ở Việt Nam được công nhận ngày 7/7/2020 đứng liền sau Công viên Địa chất Toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn ở Hà Giang và Công viên Địa chất Toàn cầu Non nước Cao Bằng.
 
6. Bộ phim tài liệu "Lên thành phố" đoạt Giải thưởng The Best Next Gen Award của Better Cities Film Festival 2020
 
Với những câu chuyện đời của nữ lao động trẻ nhập cư trên địa bàn Hà Nội do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam thực hiện vinh dự đoạt Giải thưởng The Best Next Gen Award của Better Cities Film Festival 2020 vào cuối tháng 12 ở Liên hoan phim "Những thành phố tốt đẹp hơn" tại Mỹ.
 
7. Liên hoan Ẩm thực Quốc tế lần thứ 8
 
 
Nhiều hoạt động giao lưu ẩm thực diễn ra sôi nổi. Nguồn: Internet
 
Diễn ra ngày 6/12/2020 sôi động và ý nghĩa tại Khu Ngoại giao đoàn, Vạn Phúc, Hà Nội với sự tham gia của gần 150 gian hàng đến từ các Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam, các đơn vị trong Bộ Ngoại giao, tỉnh thành và doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đây là một trong những sự kiện giao lưu văn hoá, ẩm thực và từ thiện nổi bật của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN 2020.
 
8. Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ II diễn ra từ ngày 24 - 29/11/2020, tại thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông
 
 
Sản phẩm thổ cẩm của Đắk Nông. Nguồn: Internet
 
Đây là lễ hội có quy mô lớn đầu tiên kể từ sau khi dịch COVID-19 bùng phát và được kiểm soát tốt tại Việt Nam, là dịp để các nghệ nhân, diễn viên quần chúng được giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, khuyến khích các nghệ nhân và cộng đồng nâng cao ý thức trong việc bảo tồn, phát huy tinh hoa của hoa văn các dân tộc, góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.
 
9. Đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch và ngăn chặn, xử lý thông tin xấu, độc trên internet, mạng xã hội
 
 
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
 
Hàng trăm vụ việc phát tán thông tin xấu độc trên internet, mạng xã hội tại Việt Nam đã được cơ quan chức năng phát hiện và xử lý theo Luật An ninh mạng trong năm 2020. Đây là một nhiệm vụ lâu dài, khó khăn, phức tạp, đòi hỏi phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo định hướng tư tưởng chính trị từ Trung ương đến cấp ủy, chính quyền ở các địa phương.
 
Sự chủ động vào cuộc quyết liệt, kiên trì, bền bỉ của các cơ quan tuyên truyền, báo chí và huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào cuộc, cung cấp thông tin chính thống, kịp thời để chi phối, làm chủ thông tin; lấy thông tin tích cực, chính thống lấn át, đấu tranh chống lại các thông tin sai trái, xấu, độc, phản động trên internet. 
 
10. Tổ chức thành công giải bóng đá năm 2020
 
 
Viettel xứng đáng vô địch V.League 2020. Nguồn: Internet
 
Đây là mùa giải đặc biệt nhất trong lịch sử của giải đấu này, do ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, dù phải tạm hoãn và nhiều lúc công tác tổ chức giải đấu gặp rất nhiều khó khăn do đại dịch nhưng cuối cùng mùa giải đã kết thúc thành công.
 
Viettel trở thành tân vương bóng đá nam V-League 2020. Đội TPHCM I giành ngôi vô địch Quốc gia bóng đá nữ Cúp Thái Sơn Bắc 2020, đã đạt thành tích 14 trận bất bại (thắng 13, hòa 1) để lập kỷ lục tại giải năm nay.
 
Sự trở lại của Bóng đá Việt Nam đã là minh chứng sống động cho chiến thắng đại dịch CoVid 19 của cả đất nước, được bạn bè quốc tế ghi nhận, biểu dương./.