01f879bd-8d5d-4f1b-adc8-e3474236d464-1635901591.jpg

Thực hiện tốt chính sách thu hút nhân tài về làm việc tại các cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến phát triển công nghiệp. Ảnh: Internet

Nghệ An đang đề xuất Trung ương ban hành cơ chế đặc thù, gồm 6 cơ chế, nhưng tóm tắt cũng trong 2 từ TIỀN-ĐẤT. Nếu tỉnh nào cũng xin như Nghệ An (thực ra tỉnh nào cũng chính đáng cả), thì có nên gọi là đặc thù nữa hay không. Tốt nhất nên luật hóa những vấn đề thuộc về pháp lý, cơ chế, bảo đảm công bằng giữa các địa phương.

Nghệ An muốn phát triển, đột phá, nên đề xuất cơ chế đặc thù. Tốt thôi. Nhưng đó vẫn thuộc phạm trù “ngoại lực”. Đặc thù về cơ chế do Trung ương ban cho chỉ tồn tại trong một thời gian; chỉ có “đặc thù” tự thân mới tồn tại mãi mãi. Khi và chỉ khi Nghệ An tự trở thành “đặc thù”, tỉnh mới phát triển được. Cụ thể:

Đặc thù về cơ chế, chính sách thu hút, ưu đãi đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp. Nói đã nhiều, nhưng tóm lại nên học Bình Dương. Nghệ An cũng đã có ý thức học Bình Dương, kết nghĩa với tỉnh này, nhưng xem ra chưa thể làm được như Bình Dương. Vì sao và vì sao, đó là vấn đề lãnh đạo tỉnh Nghệ An nên trăn trở.

Đặc thù về con người: Cụ thể là cán bộ. Đây là vấn đề trọng yếu, có thể làm được, nên xin copy toàn bộ các giải pháp của Bình Dương đã và đang làm, nguyên nhân quan trọng đem lại thành công cho họ. Đó là:

“Cán bộ quản lý nhà nước: Thực hiện tốt chính sách đào tạo và đào tạo lại bằng nhiều hình thức khác nhau, nhất là cho đội ngũ cán bộ, chuyên viên có triển vọng và đạo đức tốt, am hiểu luật pháp, thông lệ quốc tế và các kỹ năng liên quan đến lĩnh vực công tác.

Thực hiện tốt chính sách thu hút nhân tài về làm việc tại các cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến phát triển công nghiệp như: Ban quản lý các KCN tỉnh, Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và đầu tư thông qua: chế độ tiền lương, thu nhập, ưu đãi về nhà ở và phương tiện làm việc, bố trí cán bộ đúng nơi, đúng lúc và đúng công việc. Tránh trường hợp, sau khi nhận công tác được vài tháng lại xin nghỉ vì các lý do trên, vừa tốn thời gian đào tạo vừa lãng phí nhân tài, dẫn đến tình trạng công việc thường xuyên trễ và hiệu quả công việc không có.

Cán bộ quản trị doanh nghiệp: Đội ngũ cán bộ quản trị doanh nghiệp cần đáp ứng được những yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Giải pháp đào tạo, bồi dưỡng có tầm quan trọng lớn, UBND tỉnh Bình Dương cần quan tâm chỉ đạo hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư phát triển trong KCN.

Theo đó, cần tổ chức đào tạo, bồi dưỡng những kiến thức về kinh tế thị trường, thông tin hội nhập quốc tế cho đội ngũ cán bộ quản trị doanh nghiệp để họ có đủ tự tin khi quyết định các phương án sản xuất kinh doanh và điều hành doanh nghiệp, cũng như thích ứng với sự thay đổi và phát triển.

Bên cạnh đó, cần tuyển chọn và đào tạo cán bộ quản trị doanh nghiệp kế cận, đủ tiêu chuẩn để thay thế số cán bộ không còn đủ tiêu chuẩn trong các doanh nghiệp hiện có và thường xuyên tổ chức hội thảo, học tập kinh nghiệm, tham gia hội chợ ngành khoa học công nghệ để tiếp thu dây chuyền sản xuất mới, hiện đại vào quá trình hoạt động của doanh nghiệp.

Đào tạo đội ngũ công nhân: UBND tỉnh ban hành chính sách đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo theo đơn đặt hàng của các doanh ngiệp trong KCN; Quan tâm đào tạo chuyên sâu những ngành nghề có tính chất thế mạnh của các doanh nghiệp như: kỹ thuật điện, điện tử, cơ khí, đóng tàu, lắp máy…

Ban quản lý các KCN cần phát huy vai trò là đầu mối liên kết các cơ sở đào tạo với các doanh nghiệp tổ chức đào tạo các ngành nghề mà doanh nghiệp cần nâng cao kỹ năng thực hành cho người lao động, nhằm tiếp cận ngay các công việc tại các doanh nghiệp.

Cần gắn lợi ích doanh nghiệp với quyền và lợi ích người lao động, để góp phần xây dựng hoạt động quản trị của doanh nghiệp trên lĩnh vực đời sống văn hóa tinh thần, chế độ đãi ngộ, tiền lương, chính sách bảo hiểm…; Khuyến khích người lao động chủ động sáng tạo, nghiên cứu giải pháp, sáng kiến mới nhằm nâng cao năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả sản xuất cho doanh nghiệp”.

Phải có cơ chế đặc thù để thu hút người giỏi, thanh lý người kém trong bộ máy nhà nước; có chế độ lương, đãi ngộ, điều kiện thăng tiến tốt cho người giỏi.

Còn cứ “con cháu các cụ cả”, dây mơ rễ má vấn vương, quan hệ lợi ích nhóm chằng chịt, tốt không khen, sai phạm cứ ôm ấp, hòa cả làng, dự án, công việc chậm trễ, sai phạm không ai chịu trách nhiệm, ai cũng tranh thủ "vặt" doanh nghiệp và dân... thì rồi mãi mãi không bao giờ khá lên được.

(Cre: Quang Đại)