5b-2019-1632531769.jpg
TPHCM đưa đón người lao động về quê trong những ngày dịch bệnh mới bùng phát

Theo phương án đã được các sở ban ngành chức năng thống nhất, để người lao động trở lại TPHCM làm việc, các doanh nghiệp, hợp tác xã phải có kế hoạch làm việc, có văn bản xác nhận hoặc gửi thông báo đến cơ quan chức năng. Người lao động đã được tiêm vắc-xin mũi 1 đủ 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 có xác nhận của cơ quan y tế, có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực theo quy định. Ngoài ra, người lao động phải được UBND tỉnh/thành phố nơi cư trú cho phép di chuyển (các địa phương là vùng cam, vùng đỏ) để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Đối với đường sắt và đường hàng không, TPHCM sẽ thực hiện theo kế hoạch, phương án của Bộ GTVT nhằm đảm bảo yêu cầu an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và phù hợp nhu cầu của các địa phương nơi đi và nơi đến.

Người lao động đi lại bằng đường bộ sẽ thực hiện theo 3 phương thức. Cụ thể, đơn vị sử dụng lao động tự tổ chức bằng cách gửi phương án đến các cơ quan đầu mối (UBND TP Thủ Đức và các quận huyện, Ban quản lý Khu chế xuất và công nghiệp TP, Ban quản lý Khu công nghệ cao...) để rà soát, tổng hợp gửi Sở GTVT xem xét triển khai. Sở GTVT TPHCM sẽ cấp giấy nhận diện có mã QR cho xe và thông báo kế hoạch vận chuyển đến các tỉnh, thành phố. Xe sẽ trả khách tại bến xe Miền Đông, bến xe Miền Tây. Người lao động từ bến xe về nơi cư trú bằng xe taxi đã được Sở GTVT TPHCM cấp phép hoặc xe trung chuyển đã được doanh nghiệp đăng ký.

Bên cạnh đó, Ban quản lý Khu chế xuất, khu công nghiệp, Ban quản lý Khu công nghệ cao TPHCM... làm đầu mối tổng hợp nhu cầu của các đơn vị đang quản lý để phối hợp với Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang xây dựng kế hoạch vận chuyển. Khi được chấp thuận triển khai, xe chỉ được trả khách tại địa điểm đã đăng ký trong kế hoạch.

Ngoài ra, Sở GTVT TPHCM sẽ tổ chức tuyến xe khách cố định đi từ bến xe khách ở các địa phương đến TPHCM. Tần suất hoạt động của xe khách tối đa 4 chuyến/ngày/tuyến. Các đơn vị vận tải đảm nhận khai thác trên từng tuyến do Sở GTVT TPHCM thống nhất với Sở GTVT tỉnh, thành phố liên quan cấp giấy nhận diện trước khi thực hiện. Giá vé sẽ được doanh nghiệp kê khai, niêm yết phù hợp quy định.

Trong giai đoạn 1 (từ 1/10 đến 31/10), TPHCM sẽ triển khai vận chuyển bằng đường bộ theo các phương thức 1 và phương thức 2. Giai đoạn 2 (từ ngày 1/11 trở đi), TPHCM thực hiện cả 3 phương thức nêu trên.

Người lao động trở lại TPHCM khi mua vé và khi lên xe phải xuất trình bản chụp giấy đề nghị kèm danh sách người lao động của đơn vị tiếp nhận người lao động; bản chính giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với COVID -19 trong vòng 72 giờ; giấy xác nhận đã tiêm vắc- xin mũi 1 được 14 ngày hoặc giấy xác nhận là người khỏi bệnh COVID -19.

Từ tháng 7/2021, TPHCM phối hợp với các địa phương đưa khoảng 33.000 người về 34 tỉnh thành an toàn theo nguyện vọng của người dân.

Huy Thịnh