Chuyển nhượng 84 lô đất cho chủ mới

Truyền thông đưa tin, ngày 13/12/2021, Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Tập đoàn TNT (HoSE: TNT) vừa thông qua giao dịch nhận chuyển nhượng 84 lô đất của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng bất động sản Trí Nguyễn. 

chuyennhuong-1639459944.jpg
Thông qua giao dịch nhận chuyển nhượng 84 lô đất của CTCP Đầu tư Xây dựng bất động sản Trí Nguyễn. 

Cụ thể, Công ty Cổ phần Tập đoàn TNT mua 84 lô đất tại dự án Tổ hợp thương mại tài chính dịch vụ và nhà ở Thiên Lộc (Thiên Lộc Complex) tại xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng bất động sản Trí Nguyễn. Giá chuyển nhượng là 165 tỷ đồng.

Ngoài ra, Hội đồng quản trị TNT Group giao cho Tổng Giám đốc Lưu Quang Minh ký kết hợp đồng chuyển nhượng với Công ty CP Đầu tư Xây dựng Bất động sản Trí Nguyễn và chỉ đạo các bộ phận liên quan thực hiện các công việc cần thiết.

Trước đó, tháng 12/2019, HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn TNT đã thông qua chủ trương hợp tác kinh doanh tại dự án Thiên Lộc Complex này với số tiền góp vốn là 45 tỷ đồng.

Được biết, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Bất động sản Trí Nguyễn được thành lập từ tháng 4/2017 tại Hà Nội với vốn điều lệ 30 tỷ đồng và đăng ký hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Công ty này được biết đến khi bất ngờ nhận chuyển nhượng lại Dự án “Tổ hợp thương mại, tài chính, dịch vụ nhà ở Thiên Lộc” từ Công ty CP Tập đoàn Đại Dương (Mã CK: OGC) năm 2018. Dự án có tổng vốn đầu tư 387 tỷ đồng, thời gian 50 năm kể từ năm 2013.

Theo tìm hiểu, ông Nguyễn Gia Long (SN 1977) và bà Lâm Thị Thúy (SN 1980, Tổng Giám đốc MBLand Holdings) đang trực tiếp sở hữu lượng lớn cổ phần tại Bất động sản Trí Nguyễn.

Ông Nguyễn Gia Long cũng chính là là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn TNT, tham gia thương vụ thâu tóm Tổng công ty MBLand (nay là MBLand Holdings) vào cuối năm 2018.

tnt-chi-tiep-165-ty-mua-84-lo-dat-du-an-tai-tieng-thien-loc-complex-1639456521.jpg

Phối cảnh dự án Thiên Lộc Complex

Theo giới thiệu của MBLand, Chủ tịch Hội đồng quản trị hiện tại của doanh nghiệp này là ông Nguyễn Gia Long (sinh năm 1977), Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc là bà Lâm Thị Thúy. Hai cái tên này cũng là những gương mặt không mấy xa lạ, xuất hiện từ thời điểm MB và VNH thoái vốn.

Ông Nguyễn Gia Long không phải là cái tên xa lạ bởi hiện tại vị doanh nhân 7X này cùng nhóm "Nguyễn Gia" đang giữ chức vụ Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Mường Phăng và nhiều thể nhân, pháp nhân khác.

Dự án Thiên Lộc Complex từng vướng nhiều lùm xùm pháp lý

Báo Bảo vệ pháp luật từng đưa tin, Dự án đầu tư tổ hợp thương mại, tài chính, dịch vụ và nhà ở huyện Can Lộc thuộc dự án Trung tâm thương mại, tài chính, dịch vụ nhà ở Đại Dương (hay còn gọi là Thiên Lộc Complex), tiền thân là của Công ty cổ phần tập đoàn Đại Dương.

Sau 5 năm nằm “đắp chiếu”, tháng 8/2019 dự án được chuyển nhượng cho Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng bất động sản Trí Nguyễn.

Điều lạ, khi vừa mới nhận chuyển nhượng, dẫu hạ tầng dự án còn dở dang, hình hài dự án chưa hình thành, dự án chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý đã “phân lô bán nền”, rao bán ồ ạt, với cam kết sẽ có “sổ đỏ vĩnh viễn”, dẫu rằng đất dự án chỉ được cấp…50 năm.

dscn5645-1639458408.JPG
Văn phòng bán hàng Long Phú Land

Thời điểm đó, dự án mang một cái tên mỹ miều là “Khu đô thị mới Thiên Lộc”. Dẫu cuối năm 2019, hạ tầng dự án đang dở dang, hình hài dự án chưa hình thành, thì băng rôn, tờ rơi rao bán đất nền dự án đã rải nhiều nơi, trên mạng xã hội cũng đăng nhiều nhiều thông tin, hình ảnh sai trái, không đúng thực tế mà chủ đầu tư đang thực hiện để rao bán đất nền. Trong đó đáng chú ý là thông tin đất nền dự án có thời hạn lâu dài, “sổ đỏ vĩnh viễn”.

Trước sự việc này, người dân hoang mang, chính quyền và Công an địa phương đã vào cuộc, thu hồi nhiều băng rôn, tờ rơi quảng bá bán đất nền của dự không đúng sự thật. Nhiều người rao bán đất trái phép đã bị công an mời về trụ sở làm việc, lập biên bản vi phạm. Phía chính quyền địa phương cũng đã yêu cầu công ty ngừng ngay việc bán đất nền trên mạng xã hội để bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Thông tin với báo chí, ông Đặng Trần Phong, Phó Bí thư huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện Can Lộc cho biết, sau khi tiếp nhận dự án, Công ty Trí Nguyễn đã có dấu hiệu tổ chức bán đất nền trái chủ trương phê duyệt đầu tư của tỉnh, nên phía huyện đã ngăn chặn ngay từ đầu, không để việc đó xảy ra.

“Việc phân lô bán nền là sai phạm”...

Qua khảo sát, trước đó, Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Hà Tĩnh là đơn vị chủ trì tham mưu, đã đưa ra ý kiến dự án chưa đảm bảo đủ các điều kiện để chuyển nhượng, cũng như có ý nghi ngại về năng lực thực sự của Công ty Trí Nguyễn, nhưng lại đề xuất, tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện phương án 2 là cho phép chuyển nhượng dự án. Dẫu rằng, Sở này nêu ra ý kiến thực hiện phương án 1 (chấm dứt hoạt động dự án) “sẽ đảm bảo theo đúng quy định và chặt chẽ nhất”.

Làm việc với ông Hoàng Văn Sơn – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh, ông Sơn khẳng định dự án đã được chuyển nhượng dứt điểm “xong hết rồi’. Nói về việc đất dự án đô thị được phép chuyển nhượng cho người dân, cấp sổ đỏ lâu dài, ông Sơn cho biết phải được phép của Bộ xây dựng, tỉnh cũng không được phép.

so-do-phan-lo-2-1639457895.jpg
Sơ đồ mặt bằng quy hoạch dự án lúc hình thành, có thửa đất được cấp lâu dài.

Về việc đất dự án 50 năm, có diện tích đất ở được cấp lâu dài, ông Sơn cho biết: “Hồi đó lâu dài hay 50 năm là do Sở Tài nguyên và Môi trường, việc giao đất và cho thuê đất thuộc trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường”, đồng thời cho biết vừa ký văn bản yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường làm rõ để báo cáo UBND tỉnh vấn đề này.

“Theo luật đất đai cũ, nhà đầu tư được giao đất lâu dài, về giá đất tính tại thời điểm giao đất, theo từng loại đất… Sau khi luật mới ra đời, nhà đầu tư chuyển nhượng dự án thì phải tính lại giá đất để nộp cho Nhà nước” .

Về việc đất thuộc dự án thương mại dịch vụ, muốn chuyển đổi sang đất ở để bán, chuyển nhượng cho người dân, theo ông Hoàng Văn Sơn – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh, phải báo cáo rõ căn cứ pháp lý và điều kiện liên quan.

“Không biết thì đi hỏi Bộ, chứ không thể nói mồm với nhau được, phải mổ xẻ các căn cứ pháp lý. Việc ở đó hình thành nên khu thương mại dịch vụ có hiệu quả không, thì cũng cần phải đặt ra để xem xét” – ông Sơn nói.

so-do-cap-dat-du-an-lau-dai-2-copy-1639458502.jpg
Thửa đất dự án được cấp lâu dài có diện tích 2766,5m2, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn ký

Trước đó, trong cuộc làm việc với PV Báo Bảo vệ pháp luật, ông Nguyễn Cao Sâm, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Hà Tĩnh cho biết, khi dự án đang là của Công ty Đại Dương, có phần đất thuộc dự án đã được UBND tỉnh cấp lâu dài và khi dự án chuyển nhượng lại cho Công ty Trí Nguyễn, trong quá trình thực hiện tách thửa, cấp lại cho Trí Nguyễn thì Sở tài nguyên và Môi trường đã điều chỉnh lại dự án, thời hạn sử dụng đất điều chỉnh từ lâu dài thành 50 năm.

Theo như “sổ đỏ” ông Nguyễn Cao Sâm cho PV thấy, thửa đất dự án được cấp lâu dài có diện tích 2766,5m2, do ông Lê Đình Sơn (thời điểm đó là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh) ký cấp đất ngày 06/1/2014.

Đáng chú ý, chính ông Sâm cho biết, khi dự án này hình thành, chủ đầu tư trình hồ sơ để xin cấp giấy chứng nhận lâu dài để bán đất đô thị, trực tiếp ông Sâm đã từ chối, không giải quyết hồ sơ này. Sau này, khi dự án được chuyển nhượng lại cho Công ty Trí Nguyễn, ông Sâm đã bắt chuyển lại thời hạn từ lâu dài thành 50 năm.