bna-xe-khach7922679-13102021-1634172099.jpg
Hiện tại chỉ mới thí điểm khôi phục lại tuyến xe khách liên tỉnh nối Nghệ An với 5 tỉnh, nhiều tuyến khác vẫn đang tạm dừng hoạt động. Ảnh: Tiến Đông

Sau khi nhận được công văn phản hồi về việc khôi phục lại hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh đi, đến Nghệ An của 5 tỉnh, thành phố, gồm: Sơn La, Lạng Sơn, Bắc Giang, Quảng Bình, TP.Đà Nẵng, Sở GTVT Nghệ An đã có văn bản gửi Sở GTVT các địa phương nói trên về việc thống nhất thí điểm khôi phục lại các tuyến vận tải hành khách.

Đây là các địa phương trong thời gian qua đã chuyển về trạng thái bình thường mới, áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ.

Mặc dù được phép thí điểm hoạt động lại, tuy nhiên hoạt động vận tải hành khách từ Nghệ An đi, đến các địa phương này cũng phải thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, cho phép hoạt động trở lại vận tải hành khách liên tỉnh bằng ô tô theo tuyến cố định, xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi, xe buýt với điều kiện là mỗi đơn vị chỉ được hoạt động không quá 50% số phương tiện; trên mỗi chuyến chỉ được vận chuyển không quá 50% số chỗ ngồi theo thiết kế và không quá 20 người kể cả lái, phụ xe. 

Các đơn vị vận tải ở những địa phương này cũng được yêu cầu phải xây dựng phương án, đăng ký số lượng và danh sách phương tiện hoạt động gửi về Sở GTVT 2 đầu tuyến trước khi đưa xe vào khai thác, ưu tiên cho các lái xe đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Bên cạnh đó, trong quá trình vận chuyển, lái xe và người phục vụ trên xe hạn chế dừng, đỗ, hạn chế tiếp xúc với người khác, điều khiển phương tiện theo đúng lộ trình vận chuyển, ghi chép hành trình vận chuyển, danh sách các trường hợp có tiếp xúc... Phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch trong suốt quá trình vận chuyển.

Phương tiện vận tải hành khách khi đi qua các địa bàn áp dụng Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 thì tuyệt đối không được dừng, đỗ, đón trả khách và nghỉ ngơi ăn uống. Trường hợp cần thiết dừng xe để đổ nhiên liệu thì không được tiếp xúc với người dân trong khu vực, phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch. Thời điểm áp dụng thí điểm bắt đầu từ ngày 13/10/2021./.