Thứ tư, 23/06/2021 15:19 (GMT+7)

Tại sao Mỹ có thể chiếm quyền loạt trang web tin tức, truyền hình lớn Iran?

Tại sao Mỹ có thể chiếm quyền loạt trang web tin tức, truyền hình lớn Iran?
Mỹ vừa chiếm quyền kiểm soát một loạt trang web của nhiều hãng tin, kênh truyền hình lớn tại Iran. Vậy, Mỹ dựa trên cơ sở nào?
Tại sao Mỹ có thể chiếm quyền loạt trang web tin tức, truyền hình lớn Iran?
Thông báo trang web của kênh truyền hình Press TV đã bị chiếm quyền

Sáng 23/6, một loạt trang web của các hãng tin, kênh truyền hình quốc gia Iran đều hiện lên hình ảnh thông báo đã bị chính phủ Mỹ kiểm soát.

Theo AFP, trong số trang web của các kênh truyền hình, hãng tin nhà nước Iran bị lực lượng hành pháp Mỹ chiếm quyền kiểm soát có Press TV, kênh truyền hình nhà nước bản tiếng Anh của Iran và Al-Alam, hãng tin sử dụng tiếng Ả-rập của Iran...

Ngoài ra, còn có một số trang web của kênh truyền hình Al-Masirah thuộc nhóm dân quân Houthi tại Yemen.

Theo Tập đoàn Phát thanh Truyền hình Cộng hòa Hồi giáo Iran (IRIB), công ty mẹ của Al-Alam, không riêng hãng tin này mà còn nhiều tên miền khác của họ cũng bị chiếm.

Hiện tại, khi mở các trang web trên, độc giả sẽ chỉ nhìn thấy một hình ảnh thông báo trang web đã bị chính phủ Mỹ kiểm soát kèm thông tin trích dẫn điều luật cấm của Mỹ và hai con dấu của Cục Điều tra Liên bang (FBI) cùng Bộ Thương mại Mỹ.

Theo thông báo được đưa ra vào tối ngày 22/6 của Bộ Tư pháp Mỹ, tổng cộng 33 trang web do Liên minh Truyền hình và Phát thanh Hồi giáo Iran (IRTVU) vận hành và 3 trang web thuộc lực lượng bán quân sự Kata'ib Hezbollah theo nhánh Hồi giáo Shiite của Iraq, đã vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ nêu rõ chiến dịch chiếm các trang web trên được thực hiện theo quyết định của Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) đưa ra ngày 22/10/2020.

Đây là phản ứng của Mỹ trước việc chế độ Iran nhắm tới tiến trình bầu cử Mỹ với những nỗ lực trắng trợn nhằm kích động hoài nghi trong cử tri bằng cách tung thông tin sai lệch và thực hiện các chiến lược gây ảnh hưởng, lừa dối cử tri Mỹ.

Thông báo của OFAC giải thích, nhiều thành phần trong chính phủ Iran đã núp dưới bóng tổ chức tin tức hoặc truyền thông, nhắm đến Mỹ để phá hoại tiến trình dân chủ.

Sở dĩ Mỹ có thể chiếm quyền vì 33 tên miền do IRTVU vận hành thuộc sở hữu của một công ty Mỹ, theo Sputnik.

Mỹ từng thực hiện chiến dịch tương tự vào cuối năm ngoái, trong đó, Washington cáo buộc các tên miền trang web đó được dùng trong chiến dịch phát tán tin giả của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Hiện tại, Bộ Tư pháp Mỹ đã nắm được 92 tên miền được cho là núp dưới các hãng tin độc lập, nhằm vào độc giả ở Mỹ, châu Âu, Trung Đông và Đông Nam Á.

Về phía Iran, IRIB cáo buộc Mỹ chèn ép tự do ngôn luận, phối hợp với Israel và Arab Saudi "bịt miệng những kênh truyền thông đang hé lộ tội ác do đồng minh của Mỹ thực hiện trong khu vực".

Thành viên trước khi chia sẻ thông tin lên mạng xã hội Người Nghệ phải cam kết tuân thủ “Điều khoản sử dụng”, Quy định về hoạt động báo chí, truyền thông và an ninh mạng. Liên hệ: 090 171 1919. Like Fage để theo dõi chúng tôi!
Xem thêm: