Từ khi thành phố Vinh thực hiện phong tỏa, những chuyến xe của Công ty cổ phần Logistics Vinh Phát xuất phát sớm hơn và kết thúc khi đêm đã về khuya.

Dù vất vả thì anh em trong công ty vẫn nỗ lực vì đây là công việc thiện nguyện, có ý nghĩa với rất nhiều người.

“Mọi người ơi, chỗ mình có khoảng 20 người chạy thận, họ đều là những bệnh nhân nặng, nghèo khổ, họ đang gặp khó khăn về mọi thứ và cả tuần nay đã phải ăn mì tôm”...

“Tội quá em ạ. Chị cần xin hỗ trợ cho 50 hộ, trong đó có 30 nhà đang cách ly và một số người ở trọ nhé”.

“Em thấy bên anh đang hỗ trợ rau, em xin chia sẻ bếp ăn của phường để hỗ trợ nấu cơm cho các điểm chốt”...

Những chuyến xe thực phẩm chở ân tình
Các thành viên chuẩn bị rau và thực phẩm để phân phát cho các đối tượng. Ảnh: SH

Đã gần một tuần nay, 3 số điện thoại của các thành viên trong Công ty cổ phần Logistics Vinh Phát thường xuyên nhận được những đề nghị hỗ trợ hoặc cung cấp thực phẩm từ nhiều người dân và các tổ chức, đơn vị gửi về. Ngay sau khi cập nhật các thông tin, các thành viên sẽ rà soát, kiểm tra lại số liệu và lên kế hoạch cung ứng, hỗ trợ. Trong đó, nếu người nào khó khăn thì công ty sẽ hỗ trợ miễn phí. Đơn vị nào cần nhiều thì công ty sẽ kết nối với những người dân cung ứng thực phẩm và công ty sẽ hỗ trợ vận chuyển.

Bền bỉ như vậy, mỗi một ngày đội vận tải của Công ty cổ phần Logistics Vinh Phát chạy hàng chục chuyến, không kể ngày đêm. Anh Hồ Văn Hùng - thành viên của công ty cho biết thêm: Hàng ngày, khoảng 5 giờ sáng chúng tôi sẽ ra chốt để lấy hàng và sau đó sẽ về tổng hợp và phân phát đến từng người dân hoặc từng địa điểm. Vì nhân lực cũng chỉ có khoảng 10 người nên công việc khá vất vả và nhiều anh em ăn, ở lại ngay tại cơ quan để đảm bảo an toàn”.

Những chuyến xe thực phẩm chở ân tình
Hỗ trợ thực phẩm cho các hộ dân khó khăn hoặc vùng phong tỏa. Ảnh: SH

Công ty cổ phần Logistics Vinh Phát hoạt động chính ở lĩnh vực khai thác quặng và vận tải hàng hóa. Cách đây mấy ngày, trước thời điểm thành phố Vinh chính thức tăng cường thực hiện lệnh phong tỏa theo Chị thị 16. Công ty đã gửi đơn đề xuất lên UBND phường Lê Lợi để xin “xác nhận và tạo điều kiện cho nhân viên công ty (những người tham gia vào hỗ trợ chống dịch Covid-19) được phép di chuyển tham gia giáo thông để phục vụ các chốt, lực lượng chức năng của phường... yên tâm chống dịch”.

Trong đó, nhiệm vụ chính là vận chuyển rau xanh cho các bếp thiện nguyện và các suất cơm, tiếp tế đồ dùng, nước uống cho các chốt dịch trên địa bàn phường và khu vực lân cận...

Những chuyến xe thực phẩm chở ân tình
Đưa thực phẩm đến cho các hộ gia đình khó khăn. Ảnh: SH

Trên thực tế đây cũng là công việc hoàn toàn mới của anh em trong công ty. Kinh nghiệm nhiều nhất có được trước đó là từ những chuyến thiện nguyện mà mọi người đã từng thực hiện trong các đợt hỗ trợ bão lụt và hỗ trợ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam để phòng chống dịch Covid.

Quá trình thực hiện, anh em trong đơn vị cũng nhận được sự hỗ trợ từ các nhóm thiện nguyện khác như nhóm Thiện nguyện Tâm An và một số diễn đàn ở Vinh. Chia sẻ về điều này, anh Đinh Văn Quốc Huy - một thành viên trong công ty nói thêm: Khi biết chúng tôi muốn vận chuyển rau xanh, nhiều thành viên của các nhóm đã giới thiệu cho chúng tôi những người từng cung ứng rau xanh cho các chợ đầu mối ở Quỳnh Lưu, Nghi Kim, Hưng Đông. Sau đó họ sẽ đưa hàng về các chốt và chúng tôi sẽ ra lấy để phân phát.

Những chuyến xe thực phẩm chở ân tình
Nhân viên công ty vận chuyển nước uống cho các điểm trực chốt trên địa bàn thành phố Vinh. Ảnh: SH

Trong những ngày qua, bằng cách làm này mỗi một ngày Công ty cổ phần Vinh Phát vận chuyển được khoảng 2 - 3 tấn rau. Trong số này, gần một nửa công ty sẽ phát từ thiện cho các bếp ăn tập thể, những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Số còn lại cung ứng cho các đơn vị cần với số lượng lớn bằng mức giá bình ổn, thấp hơn thị trường rất nhiều. Ngoài ra, mỗi khi nhận được yêu cầu hỗ trợ các mặt hàng khác như nước uống, thuốc và một số mặt hàng thiết yếu công ty đều nhận vận chuyển miễn phí cho người dân khi gặp khẩn cấp.

Trong những ngày vận chuyển cũng có rất nhiều câu chuyện vui, xúc động bởi có rất nhiều người biết việc làm của các em đã cùng đóng góp kinh phí để cùng san sẻ với bà con khó khăn, nhiều người khi nhận được thực phẩm hỗ trợ thì đã “từ chối” vì muốn nhường phần đó cho những người khó khăn hơn...

Những chuyến xe thực phẩm chở ân tình
Cung ứng thực phẩm với giá bình ổn cho các đơn vị làm nhiệm vụ. Ảnh: SH

Việc hoạt động trong thời điểm dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh. Vì vậy để đảm bảo cho toàn đội, công ty đã hợp đồng với một bệnh viện tư trên địa bàn để 3 ngày test Covid -19/lần cho nhân viên theo đúng quy định. Quá trình giao nhận hàng hóa cũng thực hiện nghiêm túc, đảm bảo giãn cách, an toàn.

Những chuyến xe thực phẩm chở ân tình
Trước giờ lên đường làm nhiệm vụ của các thành viên trong công ty. Ảnh: SH

Với công việc “đặc biệt”, anh Lê Minh Cường - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Logistics Vinh Phát cũng chia sẻ: Khi quyết định đảm nhận công việc này chúng tôi cũng sẽ xác định khó khăn, vất vả. Tuy vậy, là một công dân của thành phố, trong thời điểm mới giãn cách chúng tôi xác định chính quyền sẽ gặp nhiều khó khăn và chưa có phương án đối phó. Vì thế, bằng việc làm của mình dù rất nhỏ nhưng chúng tôi mong rằng sẽ cùng chung tay để cùng người dân thành phố Vinh vượt qua dịch bệnh.