Bắt đầu từ ngày 21/9, UBND Thành phố Hà Nội quyết định nới lỏng giãn cách và cho mở lại nhiều hoạt động dịch vụ. Tuy nhiên, để giữ vững thành quả chống dịch, người dân không được chủ quan, cần chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Từ ngày 21/9, Hà Nội bỏ quy định kiểm soát giấy đi đường của người dân, theo ghi nhận của PV, tại các ngã tư, nút giao cắt, tình trạng ùn ứ, cục bộ đã xảy ra. Tại tuyến đường Trường Chinh - Láng, các phương tiện giao thông di chuyển chậm, do có lưu lượng ôtô chiếm số lượng lớn nên người đi xe máy buộc phải len lỏi qua các khe nhỏ giữa các phương tiện mới di chuyển được. Còn tại các khu vực như Nguyễn Trãi, Ngã Tư Sở, Cầu Giấy, cầu vượt Nguyễn Chí Thanh… lượng người tham gia giao thông đông hơn mọi ngày.

Anh Đỗ Mạnh Hùng, Thanh Trì, Quận Hoàng Mai, một người dân tham gia giao thông cho biết: “Nếu thực hiện đúng như Chỉ thị 15 quy định thì rất tốt. Nhưng tôi thấy, mọi người ra đường đông như thế này thì chưa chắc đã an toàn. Mỗi người dân phải chú ý tuân thủ 5K, tránh tiếp xúc chỗ đông người và cần thiết thì mới ra đường. Nếu người ra đường quá đông sẽ có nguy cơ lây lan dịch bệnh”.

Nhiều hoạt động dịch vụ ở Hà Nội được mở lại - người dân không được chủ quan
Nhiều hoạt động dịch vụ ở Hà Nội được mở lại nhưng người dân không được chủ quan để giữ vững thành quả chống dịch.

Tại các cửa hàng cắt tóc, gội đầu trên nhiều tuyến phố, ngay từ sáng sớm, người người xếp hàng giãn cách để được phục vụ. Ông Nguyễn Văn Thành ở quận Hoàn Kiếm cho biết, sau gần 2 tháng thực hiện giãn cách xã hội, việc Thành phố phép nới lỏng các dịch vụ thiết yếu là một dấu hiệu tốt để cuộc sống trở lại bình thường.

“Rất phấn khởi, ai cũng phấn khởi. Sau 2 tháng giãn cách, đến khi nới lỏng, thành phố nới lỏng, được đi cắt tóc thấy người nhẹ nhõm, sảng khoái. Tuy nhiên, cần tuân thủ giãn cách và nguyên tắc 5K”, ông Thành nói.

Nhiều chủ cửa hàng cắt tóc cho biết, ngay từ khi thành phố phát đi thông báo được hoạt động trở lại đều thấy phấn khởi, vui mừng. Anh Hoàng Minh Tuấn, Chủ cửa hàng cắt tóc trên phố Phủ Doãn, Quận Hoàn Kiếm cho hay, cửa hàng sẽ thực hiện nghiêm quy định của Thành phố trong phòng, chống dịch Covid-19 để những thành quả đạt được trong thời gian qua không bị “uổng phí”; quy định 5K, sử dụng dịch vụ phải khai báo y tế bằng mã QR sẽ luôn được chú trọng thường xuyên tại cửa hàng.

Nhiều hoạt động dịch vụ ở Hà Nội được mở lại - người dân không được chủ quan
Khách hàng đến cần phải khai báo y tế, đảm bảo 5K...

Tại các cửa hàng ăn uống, mặc dù được mở cửa hoạt động từ ngày 16/9 vừa qua, nhưng nhiều cửa hàng cũng mới hoạt động trở lại.

Chị Lê Thị Thu Hà, chủ cửa hàng ăn trên quận Hoàn Kiếm cho biết, cửa hàng bán cho thực khách mang về và cũng như đẩy mạnh bán hàng qua các ứng dụng công nghệ để hạn chế tập trung đông người.

“Mã QR kiểm soát được dịch bệnh, nhất là khách đến mua thì ai có bệnh thì phát hiện ra ngay. Mình phải duy trì 5K, giãn các mỗi người 2m, sát khuẩn. Nhắc nhở cách nhau 2m. Dịch bệnh vẫn chưa hết, vẫn còn nguy cơ, do đó, mình cũng phải đề phòng cho bản thân và tất cả mọi người”.

Việc thành phố từng bước mở lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dần đưa cuộc sống trở lại “bình thường mới” được nhiều chuyên gia đánh giá là điều kiện cần thiết để người dân quay lại cuộc sống bình thường, vừa chống dịch, vừa lao động sản xuất. Mặc dù vậy, để những thành quả chống dịch được duy trì, vừa đảm bảo sức khỏe, vừa khôi phục sản xuất kinh doanh thì rất cần sự tự giác, chủ động chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là nguyên tắc 5K của mỗi người dân trên địa bàn Thành phố./.