tienphong-2-8712-1632444432.jpg

Nhóm người hành hung anh Tèo

Thượng tá Nguyễn Đức Thùy, Trưởng Công an huyện Đắk Song (Đắk Nông) thông tin, đơn vị đã xác định được đối tượng đánh người dân tại khu vực dự án điện gió xảy ra trên địa bàn.

Cụ thể, chiều 19/9/2021, ông Phạm Tùng Nam (43 tuổi), quản lý thi công đường dây 35KV của các Dự án điện gió Đắk N’Drung 1, 2, 3 cùng nhóm người đến nhà ông Trần Văn Tuý (41 tuổi, ở xã Thuận Hạnh) để thoả thuận hỗ trợ đền bù 75 triệu đồng cho 1,8 sào đất rẫy. Tuy nhiên, ông Tuý không đồng ý, yêu cầu đền bù với mức giá 200 triệu đồng. Hai bên không thống nhất được nên nhóm người của ông Nam ra về.

Sau đó, anh Trần Anh Tèo (em của ông Tuý) cũng đi về nhà riêng, nhưng mới đi được khoảng 100m thì bị 4 người chặn đánh, gây thương tích phần mềm trên mặt.

Người dân tố bị hành hung do không chấp nhận mức giá đền bù của dự án điện gió ảnh 1
Nhóm người hành hung anh Tèo

Sau đó, nhóm người này tiếp tục đến nhà một người dân khác là ông Trương Văn Tuý (54 tuổi, ở xã Thuận Hạnh) để thoả thuận đền bù số tiền 455 triệu đồng cho diện tích 3,4 sào đất rẫy. Nhưng ông Tuý không đồng ý và yêu cầu được đền bù với mức giá 1,2 tỉ đồng.

Khi ông Trương Văn Tuý đi vào nhà thì bị Nguyễn Hữu Dũng (40 tuổi) và Nguyễn Thanh Tùng (32 tuổi) - những người đi cùng ông Nam xô đẩy, đánh vào mặt, khiến ông Tuý choáng váng, ngã xuống đất.

Quá trình làm việc, ông Nam thừa nhận đã thuê nhóm người trên để hỗ trợ việc thoả thuận đền bù đất của người dân. Những người trên cũng thừa nhận việc đánh anh Trần Anh Tèo và ông Trương Văn Tuý. Cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm các đối tượng liên quan theo quy định pháp luật.

Thêm nhiều nạn nhân tố cáo

Ngoài các nạn nhân nêu trên, nhiều người dân ở xã Nam Bình cũng phản ánh bị hành hung sau khi không chấp nhận mức giá hỗ trợ, đền bù mà những đối tượng tự xưng là người của dự án điện gió đưa ra. Trao đổi với PV, người dân tỏ ra vô cùng bất an trước cách hành xử côn đồ của nhóm người này.

Cụ thể, ông Trần Văn Trọng (44 tuổi, trú thôn 2, xã Nam Bình) phản ánh, chiều 19/9, có nhóm người vào nhà ông đề nghị thỏa thuận bồi thường 1,8 sào cà phê, hồ tiêu ở xã Thuận Hạnh với giá 178 triệu đồng, để làm đường dây điện 35KV cho nhà máy điện gió Đắk N’Drung. Ông Trọng yêu cầu 400 triệu đồng. Không đạt được thỏa thuận, ông Trọng bị hành hung ngay tại buổi làm việc.

Ông Nguyễn Văn Chung (45 tuổi, trú xã Nam Bình, huyện Đắk Song) cũng phản ánh, đêm 20/9, có 3 đối tượng đến nhà ông cũng là nơi bán vật liệu xây dựng đập kính xe ô tô và gạch men trưng bày. Theo camera an ninh ghi lại, các đối tượng cầm đá, dao, gậy đập phá gạch men. "Gia đình không mâu thuẫn với ai. Chiều 19/9, có một nhóm người kéo vào nhà đề nghị thỏa thuận bồi thường diện tích đất để làm điện gió nhưng chưa thống nhất", ông Chung cho hay.

Clip vườn cây nhà anh Chuyền bị chặt phá và cảnh nhóm người đập phá nhà ông Chung

Gia đình anh Bùi Văn Chuyền (38 tuổi, trú xã Thuận Hạnh) cũng phản ánh, hàng chục cây tiêu, cà phê bị kẻ gian chặt phá. Sự việc xảy ra sau khi nhóm người đến thỏa thuận thuê 2 sào đất rẫy nhà anh Chuyền để làm đường dây điện.

Trước đó, ngày 19/8, trên địa bàn xã Thuận Hà (Đắk Song) cũng xảy ra vụ đuổi chém nhau giữa hai thanh niên và nhóm bảo vệ nhà máy điện gió Đắk N'Drung.

Ngay khi xảy ra vụ việc, ông Lê Trọng Yên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đã giao Công an tỉnh, Công an huyện Đắk Song xác minh thông tin, xử lý nghiêm vụ việc.