Đó là trường hợp của ông Trần Văn Hà ở xóm Kim Hoa, xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.
 
Ông Hà sinh năm 1952, lớn lên có tham gia đi bộ đội chống Mỹ, sau đó giải ngũ rồi về quê lập gia đình. Ông lấy vợ và sinh được 5 người con gái. Hàng ngày để mưu sinh, ngoài làm ruộng, ông còn đi làm thuê để kiếm thêm tiền nuôi gia đình. 
 
Năm 1997, ông được một người cùng xã rủ đi làm thuê ở Quảng Trị. Tuy nhiên vào đến nơi do công việc nặng nhọc, ông không làm được, nên xin nghỉ. Người chủ đã cho ông nghỉ và bắt xe đưa về quê. Tuy nhiên, sau đó, ông bị thất lạc, gia đình, người thân đi tìm kiếm khắp nơi nhưng không có kết quả.
 
Đến đầu tháng 9/2020, qua mạng facebook, người thân của gia đình đã nhận được thông tin ông vẫn còn sống. 
 
Sau khi biết tin, 2 người con gái của ông Hà là Trần Thị Hồng và Trần Thị Hằng cùng người thân đã bắt xe vào đưa ông về đoàn tụ với gia đình. Đến 5 giờ chiều ngày 08/9/2020, ông Hà đã về tới gia đình, nhiều bà con hàng xóm đã sang chia vui cùng gia đình. Tuy trí nhớ đã giảm sút, nhưng đến nay, ông Hà đã bắt đầu nhận ra một số người quen của mình.
 
 
Bà con làng xóm đến chia vui cùng gia đình ông Hà - Ảnh: H.K
 
Theo một người dân cho biết, ông Hà đã đi lạc nhiều nơi nhưng trong 10 năm trở lại đây, ông lang thang tại Thị trấn Lao Bảo (Quảng Trị). Hàng ngày, ông đi xin ăn, đêm về ngủ ở chợ. Bà con tiểu thương thấy ông như vậy nên người giúp cái chăn, người cho gói bánh, gói xôi để sống hàng ngày. Thời gian gần đây, một người hỏi thăm, biết được tin tức họ tên, quê quán nên đã đưa lên mạng Facebook để mong tìm ra người thân cho ông. Thật may mắn, thông tin được chia sẻ rộng rãi và đã đến với người thân của ông.
 
Xác nhận thông tin này, ông Trần Văn Anh, Chủ tịch UBND xã Thanh Xuân cho biết: Sau khi có tin, chính quyền đã nhanh chóng xác nhận để gia đình có đủ căn cứ đưa ông Trần Văn Hà về đoàn tụ với gia đình.
 
Biết tin ông Hà đã về quê, sáng nay chính quyền xã sẽ cử cán bộ vào thăm hỏi, động viên gia đình.