Với tổng điểm 3 môn khối C đạt 28,5, cô học trò Nguyễn Thị Trúc Quỳnh trở thành thí sinh đứng đầu khối C của Trường THPT Quỳ Châu và xuất sắc lọt tốp 100 thí sinh có điểm khối C cao nhất cả nước trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2021.

Những ngày này, người dân xóm Hoa Hải, thị trấn Tân Lạc ai nấy đều vui mừng cho gia đình ông Nguyễn Hồng Hạnh vì có con gái đầu là Nguyễn Thị Trúc Quỳnh vừa đạt kết quả cao sau Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia.

Gặp gỡ thủ khoa trường huyện rẻo cao Nghệ An với ước mơ trở thành nhà ngoại giao
Thời gian rảnh Quỳnh lại tự học thêm môn tiếng Trung để biết thêm nhiều ngoại ngữ. Ảnh: Lương Nga

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông có 3 chị em, lại là chị cả, chính vì vậy, ngay từ nhỏ Trúc Quỳnh đã có ý thức chăm ngoan học tập. Thương bố mẹ lao động lam lũ, vất vả để lo cho 3 chị em ăn học, Trúc Quỳnh đã quyết tâm vượt lên hoàn cảnh để có được kết quả học tập tốt nhất, xứng đáng với sự hy sinh của bố mẹ mình.

Gặp gỡ thủ khoa trường huyện rẻo cao Nghệ An với ước mơ trở thành nhà ngoại giao
Những tấm Bằng khen, Giấy khen là món quà to lớn dành tặng cho gia đình yêu quý. Ảnh: Lương Nga

Với sự thông minh sẵn có, cùng với đức tính cần cù chịu khó tìm tòi của mình, suốt những năm học tiểu học và trung học cơ sở em đều đạt Học sinh xuất sắc, Học sinh giỏi huyện nhiều môn học, cho đến khi bước sang bậc trung học phổ thông, những thành tích mà Trúc Quỳnh đạt được ngày càng được khẳng định khi mà em liên tục giữ vững danh hiệu Học sinh giỏi và nằm trong tốp đầu của lớp, đạt giải Ba môn Lịch sử trong Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm học 2020-2021.

Với những thành tích tiêu biểu đó, cuối năm học lớp 12, Trúc Quỳnh đã vinh dự được tuyển thẳng vào học tại ngôi trường Học viện Ngoại giao, đây là một trong những ngôi trường danh giá bậc nhất của cả nước.

Gặp gỡ thủ khoa trường huyện rẻo cao Nghệ An với ước mơ trở thành nhà ngoại giao
Trúc Quỳnh chụp ảnh lưu niệm cùng cô giáo chủ nhiệm ngày tốt nghiệp. Ảnh: NVCC

Mặc dù được tuyển thẳng vào ngành Quan hệ quốc tế của Học viện Ngoại giao, nhưng muốn khẳng định và thử thách bản thân hơn nữa, Trúc Quỳnh vẫn ôn luyện thi thật tốt, và cố gắng của em đã được đền đáp xứng đáng khi mà tại Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2021 vừa qua, các môn thi của em đều đạt điểm rất cao, đặc biệt đạt tổng điểm là 28,5 các môn khối C, trong đó môn Ngữ văn: 9,25 điểm, môn Lịch sử: 9,5 điểm, môn Địa lý: 9,75 điểm. Với số điểm này Trúc Quỳnh đã vinh dự được xướng tên trong bảng vàng của ngôi Trường THPT Quỳ Châu.

Chia sẻ về phương pháp học tập cũng như cách làm bài thi của mình, Trúc Quỳnh cho biết, “đối với em, học là một niềm đam mê, em học tất cả những kiến thức mà thầy cô dạy trên lớp, tự giác chăm chỉ học tập ở trường cũng như ở nhà để nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa. Luôn tìm những đề thi của các năm trước, đề thi của các trường chuyên, trường chất lượng cao và các dạng bài để ôn luyện thử thách bản thân. Những chỗ nào chưa hiểu sẽ hỏi thầy cô để kịp thời nắm bắt kiến thức”. Trong 3 môn khối C, Quỳnh đã hoàn thành xuất sắc bài thi của cả 3 môn, với số điểm gần ngang bằng nhau, trung bình đạt 9,5 điểm ở mỗi môn thi. Quỳnh còn chia sẻ thêm: Những lúc đi chăn trâu em thường xuyên mang theo sách để học, em cũng không nhớ rằng mình đã đọc hết bao nhiêu cuốn sách tham khảo và nâng cao trong suốt những năm học qua.

Gặp gỡ thủ khoa trường huyện rẻo cao Nghệ An với ước mơ trở thành nhà ngoại giao
Ngoài giờ học Quỳnh thường xuyên giúp bố mẹ công việc vườn tược. Ảnh: Lương Nga

Nhận xét về Trúc Quỳnh, cô giáo Nguyễn Thị Bình - Giáo viên chủ nhiệm lớp 12 C1 và cũng là cô giáo dạy môn Lịch sử của em cho biết: “Trúc Quỳnh là một học sinh gần như toàn diện, em luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn bè, thành lập các nhóm học để cùng nhau tiến bộ. Trúc Quỳnh luôn đứng trong tốp đầu về kết quả học tập ở lớp. Bên cạnh đó, thì em còn chịu khó tìm tòi học hỏi từ thầy cô, bạn bè và thường lên mạng để tham khảo, tìm giải các đề để rèn luyện thêm. Điều đáng nói, trong quá trình học Quỳnh luôn tìm tòi các đề làm thêm, bản thân em luôn đặt ra mục tiêu rõ ràng và hoàn thành tốt những mục tiêu đó”.

Với Trúc Quỳnh, số điểm mà em đạt trong kỳ thi vừa qua sẽ giúp em dễ dàng đỗ vào nhiều trường đại học khác, nhưng ngay từ ngày nhận được thông báo tuyển thẳng vào Học viện Ngoại giao em đã tự nhủ với lòng mình, dù chặng đường phía trước còn nhiều chông gai, thử thách bởi hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng em vẫn quyết tâm trở thành một nhà ngoại giao trong tương lai.

Những kết quả mà Trúc Quỳnh đạt được đã là một món quà vô giá, niềm hạnh phúc, niềm tin yêu giành tặng cho bố mẹ, thầy cô, bạn bè và xóm nhỏ quê em. Trò chuyện với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Như – mẹ của Trúc Quỳnh không dấu nổi niềm hạnh phúc: "Bố mẹ đã khổ, vất vả nên cố gắng tạo mọi điều kiện cho 3 chị em ăn học đến nơi đến chốn, cuộc sống tuy khó khăn nhưng cả 3 chị em đều chăm chỉ, luôn cố gắng tranh thủ nhũng ngày nghỉ ít ỏi để giúp đỡ bố mẹ, đặc biệt Trúc Quỳnh là con gái đầu nên vất vả hơn khi phải gánh vác công việc đồng áng, vườn tược giúp bố mẹ, và còn chăm sóc 2 em mỗi khi bố mẹ vắng nhà. Kết quả của con hôm nay khiến bản thân tôi thấy rất tự hào. Mặc dù điều kiện gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn luôn động viên, ủng hộ để cháu vượt qua mọi thử thách, học tập tốt thực hiện được ước mơ của mình”.