Sau khi được chữa khỏi, nhiều F0 tình nguyện quay trở lại các bệnh viện dã chiến phụ giúp y bác sĩ chăm sóc, cứu chữa các F0 khiến nhiều người cảm động.

Bên trong phòng cấp cứu tại Bệnh viện dã chiến số 3, phường An Khánh, TP Thủ Đức, TP.HCM - nơi cấp cứu bệnh nhân COVID-19 nặng - chỉ có tiếng máy thở bao trùm, cùng mùi thuốc sát trùng nồng nặc. Y bác sĩ ở đây ai cũng đang hối hả tận dụng từng phút, từng giây để cứu chữa bệnh nhân.

Trợ giúp các y bác sĩ, có 1 tổ tình nguyện viên là các F0 đã khỏi bệnh, vì cảm phục sự hy sinh của nhân viên y tế nên đã xin quay trở lại để chăm sóc bệnh nhân mắc COVID-19 nặng.

F0 khỏi bệnh ở lại cứu F0: "Tôi mang ơn y bác sĩ đã cứu mình khỏi cửa tử"
Nguyễn Minh Quang đang vỗ lưng cho bệnh nhân dễ thở.

“Cố gắng lên ông nhé, chúng cháu sẽ luôn bên cạnh, ông hãy vững tin, ít hôm nữa ông sẽ khỏe mạnh trở lại và được về nhà với con cháu”, Nguyễn Minh Quang (SN 1988, ngụ quận Bình Tân) động viên ông T. phải thở máy với chỉ số SpO2 chỉ còn 70%. Sau những lời động viên đầy tỉnh cảm của Quang, ông T. xúc động, gật đầu một cách khó khăn.

Quang là tình nguyện viên đang làm việc tại Bệnh viện dã chiến số 3, hàng ngày hỗ trợ đội ngũ y bác sĩ chăm sóc, thay oxy cho các bệnh nhân COVID-19.

Ngày 2/8, Quang nhập viện, sau 14 ngày điều trị thì khỏi bệnh. Ngày 16/8, Quang xuất viện trở về nhà tiếp tục cách ly 14 ngày theo yêu cầu.

Trong những ngày điều trị tại bệnh viện, thấy y bác sĩ nơi đây làm việc rất vất vả, thường xuyên thiếu ngủ nhưng họ vẫn ân cần hỏi thăm người già, quan tâm và chu đáo với bệnh nhân trẻ.

Tấm lòng của lực lượng y tế nơi đây chính là động lực để Quang vượt qua sự không đồng tình từ gia đình, người yêu để làm đơn tình nguyện trở lại hỗ trợ điều trị F0.

“Lúc đăng ký quay trở lại thì tâm lý của mình cũng vững rồi, những gì bản thân trải qua và đã chiến thắng bệnh tật thì mình nghĩ câu chuyện của mình sẽ truyền được cảm hứng cho những cô chú lớn tuổi để họ vượt qua”, Quang chia sẻ.

F0 khỏi bệnh ở lại cứu F0: "Tôi mang ơn y bác sĩ đã cứu mình khỏi cửa tử"
Công việc hàng ngày của tình nguyện viên là kiểm tra bình oxy và chăm sóc F0.

Cùng là F0 đã điều trị khỏi bệnh tại Bệnh viện dã chiến số 3 và đăng ký ở lại chăm sóc các F0 khác, chàng sinh viên Nguyễn Duy Khánh (quê Quảng Ninh) cho biết, sau thời gian 14 ngày cách ly tại nhà, được gia đình đồng ý, anh xin quay trở lại bệnh viện.

“TP.HCM đang kêu gọi các F0 khỏi bệnh vào các khu cách ly làm tình nguyện thì mình xin đi. Mình mang ơn các y bác sĩ, mang ơn thành phố đã kịp thời cứu chữa mình khỏi cửa tử và mong muốn quay trở lại bệnh viện để hỗ trợ và chăm sóc các bệnh nhân khác”, Khánh kể.

F0 khỏi bệnh ở lại cứu F0: "Tôi mang ơn y bác sĩ đã cứu mình khỏi cửa tử"
Nguyễn Duy Khánh đang mặc đồ bảo hộ để bước vào ca trực cùng nhân viên y tế.

Vượt qua nỗi sợ về căn bệnh, Khánh lan tỏa các thông tin tích cực, giúp mọi người hiểu hơn về dịch bệnh, biết cách nâng cao đề kháng, vượt qua và vững tin trong khi điều trị.

"Trong phòng cấp cứu có nhiều bệnh nhân cao tuổi mắc bệnh nền, tôi nhìn họ là liên tưởng đến ông bà mình. Tôi nghĩ họ như người thân của mình vậy nên rất muốn giúp đỡ họ. Nhưng những gì tôi làm không có gì to tát. So với y bác sĩ, điều dưỡng ở đây, công sức của tôi quá nhỏ bé", Khánh bộc bạch.

Khoác lên mình bộ đồ bảo hộ màu trắng kín mít, Khánh tiến lại giường một cụ bà để kiểm tra lại bình oxy và ân cần động viên.

"Bà ráng ăn hết bát cháo này cho khỏe, trưa nay con thấy bà ăn giỏi quá. Bà bệnh mà cố gắng ăn vậy là nhanh khỏe lắm, ráng uống thuốc đúng giờ sẽ nhanh về nhà thôi", Khánh động viên một bệnh nhân nữ cao tuổi.

F0 khỏi bệnh ở lại cứu F0: "Tôi mang ơn y bác sĩ đã cứu mình khỏi cửa tử"
Các tình nguyện viên cùng y bác sĩ chăm sóc tận tình cho bệnh nhân COVID-19.

Duy Khánh mong các bệnh nhân hãy lạc quan để chiến thắng bệnh tật và tránh xa những suy nghĩ tiêu cực. “Nhân viên y tế đã làm hết sức rồi, họ cũng mong hết dịch để về với gia đình, vậy nên mỗi người chúng ta hãy cùng nhau cố gắng một chút”, Khánh nói.

Trao đổi với PV VTC News, bác sĩ Phạm Trường An, Phó trưởng Khoa lâm sàng, Bệnh viện dã chiến số 3 cho biết, hiện tại bệnh viện có 10 tình nguyện viên đang hỗ trợ y bác sĩ chăm sóc cho bệnh nhân F0 và có khoảng 20 người đã gửi đơn để xin quay trở lại nhưng bệnh viện chưa sắp xếp được chỗ nghỉ cho những người này nên chưa nhận.

Theo bác sĩ An, những bạn tình nguyện ở đây làm việc rất nhiệt tình, từ việc khuôn vác các bình oxy, chăm sóc các bệnh nhân F0... đều chu toàn và tuân thủ các nội quy tại bệnh viện.

“Các bạn F0 khi khỏi bệnh tham gia công việc tình nguyện thì đã xác định ngay từ đầu không ngại khó, ngại khổ và không yêu cầu “chế độ” gì. Tuy nhiên, anh em ở đây nhận thấy trong quá trình làm việc, các bạn rất vất vả nên đã đề xuất lãnh đạo bệnh viện hỗ trợ 1 phần để anh em có thêm động lực làm việc vượt qua mùa dịch”, bác sĩ An cho hay.

F0 khỏi bệnh ở lại cứu F0: "Tôi mang ơn y bác sĩ đã cứu mình khỏi cửa tử"
Các y bác sĩ đang trao đổi công việc với các tình nguyện viên trong ca trực.

Bác sĩ Bùi Thị Kim Kha - người trực tiếp điều trị cho Minh Quang và Duy Khánh cho biết, qua 1 tuần các bạn quay trở lại bệnh viện, bác sĩ rất xúc động và trân quý những tấm lòng của họ.

“Ở các phòng bệnh, những người từng là F0 giúp chúng tôi theo dõi các ca F0 rất tốt. Họ đang phần nào giúp chúng tôi giảm áp lực công việc hằng ngày”, bác sĩ Kha nói.

Theo bác sĩ Kha, do nhân viên y tế quá tải nên không thể lúc nào cũng cận kề bệnh nhân. Lúc này, các F0 khỏi bệnh ở đây là cánh tay nối dài để phát hiện kịp thời thay đổi bất thường nơi bệnh nhân trong khu vực của mình quản lý và báo ngay cho y bác sĩ xử lý, giảm đáng kể áp lực nhân viên y tế.

“Nếu không giàu lòng nhân ái, tôi nghĩ ít ai ở lại để chăm sóc F0 như họ. Trong khi đội ngũ y bác sĩ đang quá tải, họ thực sự là cứu cánh. Tôi mong sẽ có nhiều người tình nguyện hơn nữa...”, bác sĩ Kha chia sẻ./.