do-luong-1633678767-1637816859.jpg
Tuyến đường nối liền giữa hai xã Nhân Sơn – Đại Sơn (Đoạn điều chỉnh hướng và tuyến nhánh bổ sung) chưa được nghiệm thu đã xuống cấp trầm trọng.

Đó là dự án tuyến đường nối liền giữa hai xã Nhân Sơn – Đại Sơn (Đoạn điều chỉnh hướng và tuyến nhánh bổ sung) về cơ bản đã hoàn thiện và đã được lưu thông, tuy nhiên điều đáng nói là trong lúc dự án chưa được bàn giao thì đã xuất hiện tình trạng hư hỏng, lồi lõm, mặt đường nhựa không đều, bê tông mương thoát nước kém chất lượng xuất hiện nhiều vị trí rỗ...

do-luong-3-1633678634-1637816919.jpg
Tuyến đường nối liền giữa hai xã Nhân Sơn – Đại Sơn (Đoạn điều chỉnh hướng và tuyến nhánh bổ sung) chưa được nghiệm thu đã xuống cấp trầm trọng.

Tìm hiểu của phóng viên được biết. Dự án đường giao thông Nhân Sơn Đại Sơn (đoạn điều chỉnh tuyến hướng và tuyến nhánh bổ sung) huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đô Lương làm Chủ đầu tư, nguồn vốn ngân sách Tỉnh. Đơn vị thi công là Công ty Xây dựng Hoàng Gia Nghệ An có trụ sở tại xóm 7, xã Đông Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.

do-luong-2-1633678537-1637816968.jpg
Mặt đường nhựa xuất hiện ổ gà, lớp nhựa không đồng đều

Qua thông tin phản ánh và ghi nhận thực tế của chúng tôi cho thấy, tại tuyến đường thuộc xã Nhân Sơn – Đại Sơn (Đoạn điều chỉnh hướng và tuyến nhánh bổ sung) có nhiều hư hỏng nhất, mặt đường bong tróc, phình lún, lõm xuống tạo thành những ổ gà xuất hiện khá nhiều rộng khoảng 20cm sâu 2cm-3cm, thậm chí mặt đường được rải nhựa nhưng chỗ có chỗ không, lớp nhựa không đồng đều, đùn lại thành mảng lớn chạy dọc tuyến có chỗ chiều dài 2m đến 3m, rộng khoảng 1m, khiến cho việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Khi được biết nhà nước làm đường, bà con chúng tôi vui lắm, nhiều người kỳ vọng sẽ tốt hơn để giao thông đi lại thuận tiện, nhưng không hiểu sao được một thời gian lại xuống cấp như vậy, làm thế này cũng như không! Đó là phản ánh của người dân tại địa phương.

Vào ngày 25 tháng 5 năm 2021 Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với UBND  huyện Đô Lương kiểm tra công tác quản lý chất lượng thi công một số công trình do UBND huyện Đô Lương làm chủ đầu tư. Qua kiểm tra Sở Giao thông vận tải có ý kiến như sau: Đoạn đường thuộc xã Nhân Sơn – Đại Sơn (Đoạn điều chỉnh hướng và tuyến nhánh bổ sung). Đề nghị Chủ đầu tư phối hợp với các bên có liên quan tiến hành rà soát lại các hư hỏng trên mặt đường, lề đường, chỉ đạo đơn vị thi công khắc phục triệt để, chấn chỉnh công tác thi công.

Sở Giao thông vận tải đã có kết luận số 2098/SGTVT-QLCL ngày 21 tháng 6 năm 2021. Tuy vậy đến nay đơn vị thi công vẫn chưa khắc phục những tồn tại trên.                           

Như vậy, qua tìm hiểu của phóng viên cho thấy, những phản ánh của người dân về việc tuyến đường đang thi công đã hư hỏng, xuống cấp là có cơ sở.

do-luong-van-ban-1633678960-1637817011.jpg
Những tồn tại cần khắc phục
do-luong-van-ban1-1633679004-1637817039.jpg
Kết luận kiểm tra của Sở Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An

Để rộng đường dư luận chúng tôi đã trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Công Trường, Phó giám đốc Ban quản lý dự án về xử lý sau kết luận kiểm tra chất lượng công trình của Sở Giao thông vận tải Nghệ An, ông Trường cho biết: “Sau khi có kết luận của Sở Giao thông vận tải, UBND huyện đã giao cho các phòng ban liên quan kiểm tra cụ thể tận chân công trình, đã có văn bản gửi nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan, đánh giá kỹ thuật, giám sát để khắc phục sửa chữa, cũng trong thời gian vừa qua do dịch covid nên nhà thầu vẫn chưa triển khai được”.

Tuy nhiên vào ngày 7 tháng 10 năm 2021 chúng tôi đã có mặt tại hiện trường thì thấy đơn vị thi công vẫn chưa khắc phục, thậm chí có một số vị trí còn có hiện tượng rạn nứt, xuống cấp nhiều hơn...Nhưng điều đáng nói là tại sao trong quá trình đang thi công Chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn lại để xảy ra tình trạng thi công ẩu, không đảm bảo chất lượng kỹ thuật, không tiến hành tổ chức nghiệm thu kỹ thuật từng hạng mục? để đến lúc nghiệm thu bàn giao công trình chất lượng không đúng với hồ sơ được phê duyệt dẫn đến công trình xuống cấp, hư hỏng... Tuy vậy nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn giám sát, Chủ đầu tư vẫn tiến hành mời Sở Giao thông vận tải nghiệm thu bàn giao công trình đưa vào sử dụng, mà theo quy định về quản lý chất lượng công trình thì các bên phải tiến hành nghiệm thu nội bộ trước khi mời các cơ quan quản lý nghiệm thu... do làm sai quy trình nên khi Sở Giao thông vận tải kiểm tra phát hiện nhiều sai phạm và yêu cầu Chủ đầu tư thì khi đó mới có hướng xử lý, như vậy có quá muộn hay không? Trong khi đó hồ sơ dự thầu, hồ sơ trúng thầu và hợp đồng thi công luôn cam kết thực hiện đúng chất lượng, nghiệm thu đúng quy trình... thì mới được các bên nghiệm thu và thanh toán... hợp đồng là vậy nhưng thực tế chất lượng không đảm bảo kỹ thuật nhưng nhà thầu vẫn được nghiệm thu chất lượng theo đúng quy trình và vẫn được thanh toán khối lượng đến hơn 90% giá trị hợp đồng, còn lại một ít chi phí bảo hành công trình. Liệu đây có phải đang làm sai quy trình về việc giải ngân nguồn vốn ngân sách nhà nước và thể hiện quản lý chất lượng công trình lỏng lẻo hay không? Dự án này bao giờ sẽ được khắc phục và sửa chữa? Trách nhiệm này thuộc về ai?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc sự việc này!