sac2-1637977709.jpg
Dù áp dụng cách thức sạc nào, pin điện thoại cũng giảm dung lượng theo thời gian. (Ảnh minh họa: ĐMX)

Nhiều người thường hỏi về những rủi ro của công nghệ sạc nhanh đối với tuổi thọ pin của điện thoại thông minh. Phải nói rằng giữa sạc không dây, sạc nhanh 20W, sạc siêu nhanh 65W và sạc siêu nhanh 120W,… mọi thứ đều không có giới hạn và điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến dung lượng pin.

Pin “già đi” theo thời gian

Điều quan trọng trước tiên mọi người cần biết nguyên lý hoạt động của pin và nên xác định pin sạc không tồn tại mãi mãi. Với mỗi chu kỳ (một lần sạc lại), pin sẽ mất đi một phần dung lượng ban đầu. Đây cũng là lý do tại sao dung lượng của pin dường như kém đi theo thời gian. Hai năm sau khi được đưa vào vận hành, pin dung lượng 4.000mAh có thể sẽ giảm dung lượng xuống dưới 3.500mAh. Khi pin giảm xuống dưới 80% dung lượng ban đầu được coi là sụt giảm nghiêm trọng.

Sạc nhanh và sạc không dây tác động gì?

Theo một số nghiên cứu, bộ sạc mạnh nhất lại có hại nhất cho pin của điện thoại. Các tế bào trong phân tử trong pin khi nhận được nhiều điện áp hơn sẽ hư hỏng nhanh hơn, giảm dung lượng nhanh hơn so với bộ sạc điện áp thấp.

Để trấn an, một số nhà sản xuất cho biết, họ đã phát triển công nghệ cho phép sạc lại nhanh mà không làm hỏng pin nhờ hệ thống 2 tế bào được sạc liên tục ở điện áp thấp. Các kết quả được công bố đều đánh giá công nghệ này đầy hứa hẹn, nhưng chỉ có thời gian mới có câu trả lời thực sự.

Hệ thống sạc không dây cũng gặp phải các vấn đề tương tự, làm giảm tuổi thọ của điện thoại nhanh hơn, mặc dù các giải pháp độc quyền như MagSafe hoặc MagDart đang cố gắng giải quyết vấn đề này.

Liên quan đến việc sạc pin điện thoại vào ban đêm, khi pin được sạc đầy, điện thoại thông minh sẽ tắt sạc và kích hoạt lại nhiều lần để đảm bảo rằng điện thoại luôn ở mức 100%. Hiện nay, một số nhà sản xuất đã triển khai thiết bị sạc thông minh để chặn sạc ở mức 80% hoặc 90% và hoàn thành việc sạc trước khi chủ nhân thức dậy dựa vào thời gian báo thức mỗi buổi sáng./.