tinngan-072956-904924588-0-1634174833.jpg
Cơ quan công an đọc các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Hằng Hà

Đối tượng là Nguyễn Thị Hằng Hà (26 tuổi), trú tại xã Nam Phúc Thăng, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.

Theo cơ quan công an, Hà tham gia chơi tiền ảo và đánh bạc trực tuyến trên các trang mạng nhưng bị thua lỗ nên đã lừa đảo của khách hàng gần 3 tỷ đồng.

Nói về Hà, ngày 13/10, trao đổi với PV, đại diện thôn 5, xã Nam Phúc Thăng cho biết, từ bé Hà đã là một người học rất giỏi. Hà được sinh ra trong một gia đình nề nếp, mẹ Hà đã mất, bố cũng về hưu. Ông nội của Hà trước đây cũng là một người rất giỏi và thành đạt trong công việc.

''Không ai nghĩ Hà lại tham gia chơi tiền ảo, đánh bạc như vậy bởi chúng tôi ở địa phương thấy cháu này ngoan lắm, ra ngoài ai cũng khen ngợi vì cháu vừa học giỏi, xinh đẹp, gia đình lại rất nề nếp. Đến khi Hà bị bắt, người dân ai cũng bất ngờ và tiếc cho một người như Hà", vị đại diện trên cho biết.

Theo tài liệu điều tra, Hà là nhân viên một ngân hàng có chi nhánh tại Hà Tĩnh. Từ khoảng năm 2020, Hà tham gia chơi tiền ảo và đánh bạc trực tuyến trên các trang mạng.

Do chơi thua lỗ nhiều nên từ khoảng giữa năm 2020, Hà bắt đầu vay mượn tiền để trả nợ và tiếp tục đánh bạc. Đến lúc mất khả năng trả, đối tượng đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể đầu tháng 7/2021, Hà đã nói dối anh Trần Văn Bính (trú tại Nghệ An) rằng, mình có 2 khoản vay của khách hàng đến thời gian đáo hạn, một khoản vay 1 tỷ đồng và một khoản vay 500 triệu đồng nên cần vay số tiền 1,5 tỷ đồng để làm thủ tục đáo hạn cho khách.

Để tạo lòng tin là có việc đảo khế tại ngân hàng, Hà đã chỉnh sửa 2 hợp đồng cũ của khách hàng trên máy tính cho phù hợp với thời gian và các thông tin về số tiền vay, hình thức vay.

Tin tưởng Hà nên anh Bính chuyển qua tài khoản ngân hàng cho Hà 2 lần tiền với tổng số 1,5 tỷ đồng. Với thủ đoạn tương tự, Hà lừa tiền của nhiều người khác, tổng số tiền Hà chiếm đoạt là 2,9 tỷ đồng.

Sau khi chiếm đoạt số tiền trên, Hà sử dụng vào việc trả nợ, đánh bạc và chi tiêu cá nhân, không còn khả năng trả lại và tìm cách bỏ trốn.

Ngày 12/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Thị Hằng Hà để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”./.