“Bếp đồng hành” được ra đời để sẻ chia với những khó khăn và “tiếp lửa” cùng lực lượng nơi tuyến đầu căng mình chống dịch, bước đầu Bếp thực hiện trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Với mong muốn góp sức nhỏ bé để chung tay cùng Hà Nội chống dịch, “Bếp đồng hành”, gồm các thành viên là nhà báo, phóng viên cùng các nhà hảo tâm, đã ra đời nhằm “tiếp lửa”, chia sẻ những vất vả, cũng như bày tỏ lòng biết ơn trước sự hy sinh của lực lượng tuyến đầu trên mặt trận phòng, chống COVID-19.

Nhà báo Nguyễn Ngọc Khánh chia sẻ, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn Hà Nội trong đợt dịch thứ tư (từ 27/4/2021 đến nay), qua thực tế tác nghiệp tại một số địa bàn, các phóng viên nhận thấy, lực lượng từ chính quyền các cấp, công an, dân quân, Hội phụ nữ, Đoàn viên thanh niên… đang căng mình trực tại các chốt rất vất vả, điều kiện sinh hoạt khó khăn, nhất là việc cung cấp các bữa ăn để đảm bảo sức khỏe. Có những tổ trực chốt cả tuần chỉ ăn mì tôm úp dưới thời tiết nắng nóng nhưng vẫn thể hiện rõ sự quyết tâm ngăn chặn dịch. Theo đó, nhóm nhà báo, phóng viên của một số cơ quan báo chí trên địa bàn Hà Nội đã kêu gọi các nhà hảo tâm, mạnh thường quân cùng đồng hành chung tay chống dịch.

“Bếp đồng hành” sẻ chia với lực lượng tuyến đầu chống dịch ở Hà Nội
Các suất ăn được chuẩn bị cùng mong muốn góp sức nhỏ bé để chung tay cùng Hà Nội chống dịch.

“Bếp đồng hành” được ra đời vì lẽ đó để chia sẻ với những khó khăn và “tiếp lửa” cùng lực lượng nơi tuyến đầu căng mình chống dịch, bước đầu Bếp thực hiện trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

“Bếp đồng hành” đã “đỏ lửa” tại khu bếp ăn nội trú trường Tiểu học Trung Tự và nhận được sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ của UBND quận Đống Đa, Công an quận Đống Đa và Ban Giám hiệu nhà trường từ ngày 26/8 đến nay. Mỗi ngày, Bếp hỗ trợ gần 500 suất ăn cho các lực lượng tham gia trực tiếp tại chốt trực của 2 phường Văn Miếu và Văn Chương (quận Đống Đa) trong thời gian thực hiện phong tỏa.

Ông Hà Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết: “Ngay khi nhận được lời đề nghị từ nhóm là các nhà báo, phóng viên với chương trình “Bếp đồng hành” sẽ thực hiện thí điểm trên địa bàn quận, chúng tôi rất vui và ủng hộ, tạo điều kiện hết sức để nhóm thực hiện hoạt động vô cùng ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm, sẻ chia những vất vả của lực lượng tuyến đầu trên mặt trận phòng, chống dịch COVID-19. Nhờ có sự đồng hành của Bếp mà những ngày qua lực lượng trực chốt chống dịch trên địa bàn cũng ấm lòng hơn. Tất cả đều cùng chung một mục tiêu thành phố sẽ nhanh chóng chiến thắng dịch bệnh để cuộc sống sớm quay lại bình thường”.

“Bếp đồng hành” sẻ chia với lực lượng tuyến đầu chống dịch ở Hà Nội
Thành viên nhóm Bếp chia các suất ăn.
“Bếp đồng hành” sẻ chia với lực lượng tuyến đầu chống dịch ở Hà Nội
Các món ăn được thay đổi theo ngày để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng.

Nhà báo Phạm Hoàng Vũ chia sẻ, để có được những suất cơm đong đầy yêu thương gửi đến các chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch là sự chung tay của các mạnh thường quân. Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tài trợ gần 5.000 hộp sữa; Công ty Wonder Union ủng hộ 50 triệu đồng và Chủ tịch Công ty TNHH Tập đoàn Ruby’s World ủng hộ 200 triệu đồng. Để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và cộng đồng, các thành viên tham gia “Bếp đồng hành” đều được xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp PCR kết quả âm tính.

Bếp được thực hiện theo mô hình 3 tại chỗ (ăn tại chỗ, ở tại chỗ, làm việc tại chỗ). Toàn bộ thực phẩm giao đến để trong túi nilon, tập kết ngoài bếp và không tiếp xúc với người giao. Sau đó tiến hành phun khử khuẩn bề mặt túi đựng trước khi được chuyển vào bếp chế biến. Mỗi suất ăn được đóng hộp, sau đó tập kết tại một khu vực riêng rồi được lực lượng Công an vận chuyển đi các địa điểm.

Nhà báo Nguyễn Linh Chi bày tỏ: “Tham gia “Bếp đồng hành”, mỗi thành viên đều cảm thấy vui vì bản thân được chung tay, góp phần nào san sẻ những khó khăn của lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, cùng với đó muốn lan tỏa tình yêu và trách nhiệm tới cộng đồng”.

“Bếp đồng hành” sẻ chia với lực lượng tuyến đầu chống dịch ở Hà Nội
Cơm sau khi được đóng hộp sẽ chuyển ra xe của lực lượng công an để chuyển đến cho các lực lượng chống dịch trên địa bàn.

Anh Ngô Mạnh Thắng, bảo vệ dân phố phường Quang Trung, trực chốt tại 85 Trần Quang Diệu cảm động nói: “Gần chục ngày nay được “Bếp đồng hành” trao những suất cơm nóng hổi, anh em chúng tôi như được tiếp thêm sức mạnh, vui vì được đồng cảm và sẻ chia, yêu thương”.

Dẫu mới đi vào hoạt động từ ngày 26/8 đến nay, song có thể thấy “Bếp đồng hành” là hoạt động thiết thực, ý nghĩa và kịp thời của nhóm nhà báo, phóng viên tham gia các hoạt động chung sức cùng cộng đồng chia sẻ và động viên lực lượng trực tiếp làm công tác phòng, chống dịch, góp phần đẩy lùi đại dịch. Sau khi kết thúc chương trình tại quận Đống Đa, nhóm “Bếp đồng hành” dự định sẽ triển khai tiếp tại quận Thanh Xuân, Bệnh viện hoặc các khu cách ly./.