ggggggtyimage0112-1634170707.jpg
Cơ quan CSĐT đọc lệnh khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Hằng Hà về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, Văn phòng Cơ quan CSĐT- Công an tỉnh Hà Tĩnh nhận đơn tố giác tội phạm của ông Đinh Sỹ Cừ (1970, trú P. Thạch Linh, TP Hà Tĩnh), anh Trần Văn Bính (1996, trú xã Thanh An, H. Thanh Chương, Nghệ An) và hai người khác tố cáo Nguyễn Thị Hằng Hà có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau khi tiếp nhận đơn tố giác của công dân, Văn phòng Cơ quan CSĐT- Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành các biện pháp điều tra, xác minh.

Quá trình điều tra, Văn phòng Cơ quan CSĐT xác định: Nguyễn Thị Hằng Hà là nhân viên Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt- Chi nhánh Hà Tĩnh (chuyên viên tổ khách hàng cá nhân- Phòng khách hàng) đã đưa ra các thông tin gian dối để lừa vay tiền làm thủ tục “đảo khế” cho khách hàng hòng chiếm đoạt tài sản. Sau khi thu thập đầy đủ các tài liệu, chứng cứ liên quan, Văn phòng Cơ quan CSĐT đã tiến hành triệu tập Nguyễn Thị Hằng Hà để đấu tranh làm rõ hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tại cơ quan điều tra, biết không thể che giấu được hành vi phạm pháp của mình, Nguyễn Thị Hằng Hà đã thừa nhận toàn bộ sự việc. Theo lời khai của Hà, từ khoảng năm 2020, Hà tham gia chơi tiền ảo và đánh bạc trực tuyến trên mạng Internet. Tuy nhiên, càng chơi càng thua lỗ nên từ khoảng giữa năm 2020, Hà bắt đầu vay mượn tiền để trả nợ và tiếp tục đánh bạc. Các khoản vay đều phải trả với lãi suất cao, bản thân hoàn toàn mất khả năng thanh toán nên đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

ggggggtyimage0111-1634170744.jpg
Nguyễn Thị Hằng Hà

Đầu tháng 7- 2021, Nguyễn Thị Hằng Hà đã lừa anh Trần Văn Bính (1996, trú H. Thanh Chương, Nghệ An) là mình có 2 khoản vay của khách hàng đến thời hạn “đảo khế” (một khoản vay 1 tỷ đồng và một khoản vay 500 triệu đồng) nên cần vay số tiền 1,5 tỷ đồng để làm thủ tục cho khách hàng. Để tạo lòng tin với anh Bính, Hà đã chỉnh sửa 2 bản hợp đồng cũ của khách hàng trên máy tính cho phù hợp với thời gian và các thông tin về số tiền vay, hình thức vay rồi đưa cho anh Bính xem. Tin tưởng là sự thật, anh Bính đã không ngần ngại chuyển qua tài khoản ngân hàng cho Hà 2 lần tiền với tổng số 1,5 tỷ đồng.

Cũng với thủ đoạn tương tự, trong thời gian này Hà đã lừa vay của chị Nguyễn Thị Hải (trú P. Nam Hà, TP Hà Tĩnh) số tiền 400 triệu đồng, lừa vay của chị Nguyễn Thị Quy (trú P. Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) số tiền 860 triệu đồng và lừa vay của bà Nguyễn Thị Thái (trú P. Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) số tiền 140 triệu đồng. Tổng số tiền mà Nguyễn Thị Hằng Hà chiếm đoạt của 4 nạn nhân trên là 2,9 tỷ đồng dùng vào việc trả nợ, đánh bạc và chi tiêu cá nhân. Khi không còn khả năng trả nợ, Nguyễn Thị Hằng Hà định tìm cách bỏ trốn nhưng bất thành.

Ngày 13- 10, Văn phòng Cơ quan CSĐT- Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Hằng Hà về tội”lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Hiện vụ án đang tiếp tục điều tra, mở rộng. Văn Phòng Cơ quan CSĐT đề nghị ai là nạn nhân của Nguyễn Thị Hằng Hà sớm đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh để tố giác tội phạm./ .