Dù cuộc gọi lúc nửa đêm, hay những ngày mưa tầm tả, chỉ cần biết bà bầu đang gặp nguy hiểm là nhóm lại khẩn trương lên đường.

Đây là chia sẻ của nhóm “Chuyến xe 0 đồng chở bà bầu” trong những ngày Hà Nội thực hiện giãn cách, các phương tiện taxi không được hoạt động.

Chị Lê Ngọc Mai, trú tại Bà Đình, Hà Nội - một trong 4 thành viên thuộc nhóm xe cho biết, đây là hoạt động được hình thành để giúp đỡ những bà bầu khó khăn trong mùa dịch.

“Thời điểm này, những bà bầu sắp sinh hay cần cấp cứu sẽ không biết xoay sở thế nào trong việc tìm kiếm xe taxi. Điều này ảnh hưởng đến tính mạng của họ”, chị Mai nói và cho biết, để thông tin đến mọi người, nhóm của chị đã chia sẻ trên trang cá nhân và trên nhiều trang mạng khác.

Ấm áp những chuyến xe 0 đồng chở bà bầu lúc nửa đêm giữa tâm dịch
Sản phụ đi đẻ tại bệnh viện được nhóm hỗ trợ đưa về tận nhà.

Theo chị Mai, từ ngày Hà Nội thực hiện giãn cách đến nay, nhóm của chị nhận hàng trăm cuộc gọi nhờ giúp đỡ, tuy nhiên, do bối cảnh giãn cách, tình hình dịch bệnh phức tạp nên họ cũng chọn lựa để làm sao “không để sót những sản phụ thực sự khó khăn, nguy hiểm, còn những trường hợp không cấp thiết vẫn phải tuân thủ phòng dịch.

Bởi vậy, đến nay, khoảng 50 bà bầu đã được nhóm hỗ trợ, mỗi người là một câu chuyện thầm lặng, đáng nhớ….bởi những chiến binh đó chính là những người phụ nữ “chân yếu tay mền”, giấu gia đình để âm thầm hành động.

Chị Mai kể, chị nhớ nhất là cuộc gọi lúc 11 giờ đêm, trung tuần tháng 8, khi vừa đặt lưng xuống giường sau một ngày tất bật lo hàng nghìn suất cơm tình nguyện cho các bệnh viện tuyến đầu chống dịch, bỗng chuông điện thoại reo lên từ một bà bầu ở Lạc Long Quân: “Em vỡ ối rồi chị ơi, không gọi được xe”. “OK, chị nhận”.

“Chạy lao ra xe ô tô, tôi chỉ kịp gọi điện cho một người bạn gần đó đi cùng. Bệnh nhân nhanh chóng được đưa vào phòng cấp cứu của bệnh viện phụ sản Hà Nội. Thở phào nhẹ nhõm, chúng tôi nhìn nhau mỉm cười, ra xe trở về giữa đêm tối”, chị Mai xúc động.

Ấm áp những chuyến xe 0 đồng chở bà bầu lúc nửa đêm giữa tâm dịch
Bà bầu "mắc kẹt" được đưa ra điểm chốt giữa Hà Nội và Bắc Giang để về quê sinh đẻ.

Hay cuộc gọi lúc 5 giờ sáng, một ngày mưa tầm tã, là cuộc giải cứu một bà bầu đã mất ngủ nhiều ngày vì đến ngày dự sinh mà không biết làm cách nào giữa lúc một thân một mình mắc kẹt ở thành phố.

Đó là một phụ nữ làm việc ở khu công nghiệp, thuê trọ tại Hà Nội, dự kiến sinh tại bệnh viện phụ sản Hà Nội, lúc đó, người chồng làm việc ở quê sẽ lên chăm vợ, tuy nhiên, kế hoạch chưa thực hiện thì Hà Nội chỉ thị giãn cách trong đêm, người chồng không lên được, lại không có cách nào về quê.

“Mẹ bầu đã lên mạng biết thông tin và nhờ trợ giúp để được đưa ra điểm chốt giữa Hà Nội và Bắc Giang để chồng đón về quê sinh đẻ”, chị Mai nói và cho biết, vì hiểu được tâm lý lo lắng và nguy hiểm những ngày cuối thai kỳ nên chị đã không ngần ngại phi xe từ nhà ở Phan Kế Bính lên Cầu Diễn, cách đó hơn 10 cây số để trợ giúp.

Vị khách này xúc động, ngỏ ý muốn trả tiền để cảm ơn, nhưng chị Mai nhất quyết không lấy vì nguyên tắc của nhóm là “Chỉ giúp người, không nhận thù lao, không lấy tiền xăng xe”.

“Đến được chốt hẹn, tôi và khách đều xúc động. Vì không an tâm khi mẹ bầu đứng một mình tại chốt, giữa trời mưa, tôi trình bày sự việc và nhờ anh công an trực chốt tạo điều kiện giúp đỡ, phòng khi có chuyện gì xảy ra. Họ cũng nhanh chóng hiểu hỗ trợ. Cuộc chia tay bịn rịn, khó quên…. Mẹ bầu xúc động dúi cho tôi một túi hoa quả bắt phải cầm bằng được”, chị Mai nhớ lại.

Ấm áp những chuyến xe 0 đồng chở bà bầu lúc nửa đêm giữa tâm dịch
Sản phụ gửi lời cảm ơn tới nhóm “Chuyến xe 0 đồng chở bà bầu”.

Nhờ có những chuyến xe “0 đồng”, nhiều sản phụ mẹ tròn con vuông, được đón về nhà an toàn… họ cũng không quên gửi gắm lời cảm ơn đến nhóm “Chuyến xe 0 đồng chở bà bầu” và hy vọng hành động đẹp đó sẽ lan tỏa hành động yêu thương đến tất cả mọi người.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, chị Mai chia sẻ: Ý tưởng trên xuất phát từ việc, một chị hàng xóm sắp đến ngày sinh, gọi xe những ngày này không được nên chị giúp đưa bạn đến bệnh viện. Sau nhận thấy đây là khó khăn chung của nhiều bà bầu và đồng cảm với những người phụ nữ sắp làm mẹ, chị đã cùng một vài người bạn lên kế hoạch rồi bắt tay vào thực hiện chiến dịch hỗ trợ taxi 0đ cho bà bầu.

Theo chị Mai, nhóm 5 người, 4 xe ô tô của chị sẽ đưa đón miễn phí các bà bầu tới bệnh viện trong khu vực Hà Nội, không cố định khung giờ. Nhóm sắp xếp thời gian để có thể hỗ trợ tối đa cho mọi người cần giúp đỡ, cũng như duy trì hoạt động này tới khi tình hình dịch bệnh được bảo đảm.

Liên quan đến vấn đề phòng chống dịch Covid-19, chị Mai cho biết, mọi người trong nhóm đều cách 3 ngày đi test Covid-19 một lần. Tất cả đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19.

Cẩn thận hơn, những người trong nhóm chỉ tiếp xúc với người thân trong trường hợp an toàn chống dịch, nếu có nguy cơ thì tự cách ly nơi khác.

Đối với bà bầu, trước khi lên xe, cả 2 bên đều đã trao đổi qua điện thoại xác nhận các yếu tố như mục đích chuyến đi, lần cuối test Covid-19 là khi nào, các loại giấy tờ tùy thân và giấy xác nhận… Trên thực tế, các bà bầu cũng luôn bảo đảm cho sức khỏe của chính mình và thai nhi; các y bác sĩ tại bệnh viện cũng luôn tạo điều kiện và hết mình chăm sóc sản phụ trong giai đoạn dịch bệnh và giãn cách xã hội, giúp cho hoạt động của nhóm của chị luôn được vẹn toàn và chu đáo.

“Chúng tôi rất vui và hạnh phúc vì có thể giúp đỡ mọi người, đóng góp một phần công sức cho xã hội, đặc biệt là trong khoảng thời gian khó khăn này”, chị Mai chia sẻ.