cuong-doat-tai-san-1637984538-6363-1637984696-1638061278.jpg

Ngày 27/11, Công an tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Phan Sinh Thành (39 tuổi) và Ngô Mạnh Linh (34 tuổi, cùng trú huyện Quảng Trạch) về tội Cưỡng đoạt tài sản.

3.000- 5.000 dong tien bao ke cho moi kg so
Cơ quan điều tra tống đạt quyết định bắt bị can tạm giam đối với Phan Sinh Thành để phục vụ công tác điều tra.
Theo cơ quan chức năng, Thành là giám đốc một công ty có trụ sở ở xã Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch) chuyên mua bán thủy hải sản tại cảng Phước Thịnh.  

Biết cảng cá đang xây dựng, chưa được cấp phép hoạt động, Thành cùng đàn em đến các điểm tập kết đe dọa, ép các chủ tàu và thương lái nộp tiền bảo kê.

Nhóm nghi phạm còn hợp thức hóa việc cưỡng đoạt tài sản bằng việc soạn thảo các hợp đồng dịch vụ, yêu cầu thương lái và ngư dân nộp 3.000-5.000 đồng/ kg sò.

Tháng 5 đến tháng 8, nhiều ngư dân ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình cho tàu vào cảng Phước Thịnh bán cho thương lái. Đây cũng là thời điểm nhóm của Thành tích cực hoạt động bảo kê, ép buộc ngư dân, thương lái nếu không sẽ bị đuổi đánh.

Trong 3 tháng có ít nhất 32 người là chủ tàu, thương lái bị nhóm Thành cưỡng đoạt hơn 800 triệu đồng.

Đáng chú ý, Thành còn có biệt danh "Thành sứt" là đối tượng cộm cán tại địa phương, đã nằm trong tầm ngắm của lực lượng chức năng một thời gian.

Hồi tháng 8 năm nay, Thành là "nhân vật chính" trong vụ đòi bảo kê, cưỡng đoạt tài sản và hành hung thương tích các ngư dân ở khu vực cảng Hòn La (tỉnh Quảng Bình).

Chiều 11/8/2021, Công an huyện Quảng Trạch nhận được tin báo kêu cứu của các bị hại là những ngư dân lương thiện, bị một nhóm đối tượng vô cớ dùng hung khí đuổi đánh ngay trên một tàu cá, khi đang neo đậu tại vùng biển huyện Quảng Trạch làm một số người bị thương, trong đó một người bị thương tích nặng.

Công an huyện Quảng Trạch đã phối hợp với lực lượng Đồn Biên phòng Roòn tiến hành ứng cứu, đưa người đi cấp cứu, chữa trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, nhóm đối tượng gây án do Phan Sinh Thành cầm đầu, nghi vấn bảo kê cưỡng đoạt tài sản ở khu vực Cảng Hòn La trong thời gian gần đây, gây bức xúc, nhức nhối trong nhân dân.

Tại buổi làm việc với cơ quan điều tra, nhóm này thừa nhận đã dùng tàu áp sát tàu cá nêu trên rồi dùng dao, kiếm, móc sắt đánh đập, gây thương tích cho nhóm ngư dân. 
 
Ngày 13/9, Công an huyện Quảng Trạch chủ trì phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Quảng Bình đã huy động hơn 100 cán bộ, chiến sĩ đồng loạt thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Phan Sinh Thành cùng 3 đối tượng khác, gồm: Ngô Mạnh Linh (SN 1987), Phạm Văn Hân (SN 1991) và Trần Ánh Phúc (SN 1991). Những đối tượng này chuyên kinh doanh mua bán thủy hải sản tại cảng cá Phước Thịnh ở khu vực cảng Hòn La, xã Quảng Đông.

Cùng thời điểm, lực lượng công an tiến hành khám xét tại 3 địa điểm chỗ ở, nơi làm việc của Phan Sinh Thành và chỗ ở của Ngô Mạnh Linh. Cơ quan điều tra đã thu giữ một số đao, kiếm và nhiều đồ vật, tài liệu liên quan./.